"กิตติรัตน์"เข้าชี้แจงกกต.กรณีขอใช้งบกลาง 2 หมื่นลบ.จ่ายค่าจำนำข้าวชาวนา

ข่าวการเมือง Tuesday March 4, 2014 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยว่า วันนี้ที่ประชุม กกต.ได้เชิญกรมบัญชีกลาง, กรมการค้าภายใน, กรมการค้าต่างประเทศ และสำนักงบประมาณมาชี้แจงกรณีการขอใช้งบกลางฉุกเฉินวงเงิน 20,000 ล้านบาท เพื่อจ่ายเงินให้ชาวนาในโครงการรับจำนำข้าว หลังคณะรัฐมนตรีมีมติขออนุมัติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ได้เดินทางมาชี้แจง กกต.ด้วยตนเอง ในกรณีเงินโครงการรับจำนำ 20,000 ล้านบาท ทั้งที่ก่อนหน้านี้ได้มอบหมายข้าราชการประจำมาขี้แจง แต่ถูกนายสมชัย ติงผ่านสื่อว่าการส่งข้าราชการประจำมาชี้แจงแทนอาจได้ข้อมูลไม่ครบถ้วนเท่ากับให้ฝ่ายการเมืองมาชี้แจงเอง

พร้อมกันนี้ นายสมชัย ยังคาดว่า วันนี้ กกต.จะสามารถส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญเรื่องการออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งใน 28 เขตที่ไม่มีผู้สมัคร ส.ส.ได้ ซึ่งหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยออกมาก็เชื่อว่าจะเป็นทางออกของประเทศ และคาดว่าน่าจะใช้เวลาไม่นาน

พร้อมกันนี้นายสมชัย ยังเปิดเผยถึงการทำหน้าที่ในฐานะผู้ประสานการเจรจาเพื่อหาข้อยุติว่า จะยังไม่มีการเจรจารอบที่ 2 ในสัปดาห์นี้ เนื่องจากคู่เจรจาทั้ง 2 ฝ่ายไม่พร้อม จึงต้องเลื่อนออกไปก่อน ซึ่งอาจเป็นเพราะสถานการณ์ยังไม่เอื้ออำนวย แต่ทั้งนี้กกต. พร้อมเป็นผู้ประสาน เพียงแต่ต้องพักรอเวลาที่เหมาะสม และอาจมีความเป็นไปได้ที่จะมีการเจรจาผ่านการประสานงานจากกลุ่มบุคคลอื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ