ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทยยันรัฐบาลรักษาการจนกว่ามีรัฐบาลใหม่ตาม รธน.กำหนด

ข่าวการเมือง Thursday March 6, 2014 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีรพันธุ์ พาลุสุข รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่ารัฐบาลและคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังมีสิทธิปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญกำหนด ไม่ได้พ้นสภาพไปตามที่มีผู้ตีความกรณีที่ไม่สามารถเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ภายใน 30 วันหลังการเลือกตั้ง
"มาตรา 181 ของรัฐธรรมนูญ ระบุไว้ชัดเจนว่านายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต้องรักษาการจนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ดังนั้นผมเห็นว่าถ้าตีความตามกฎหมายแบบนี้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรียังรักษาการได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ อย่างน้อย 6 เดือนคือถึงเดือน ก.ค.แต่ถ้าถึงเดือนก.ค.แล้วยังไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ครบอีก กกต.ก็สมควรไปผูกคอตายได้แล้ว"นายพีรพันธุ์ กล่าว

กรณีที่มีหลายฝ่ายตีความอายุรัฐบาลของรักษาการ โดยอ้างรัฐธรรมนูญมาตรา 127 ว่า เมื่อครบกำหนด 30 วันนับจากวันเลือกตั้งแล้วยังไม่มีการประชุมสภาฯ เป็นนัดแรก ถือว่ารัฐบาลและนายกฯ ไม่สามารถทำหน้าที่รักษาการต่อไปได้ พร้อมทั้งเรียกร้องให้นายกฯ ลาออกนั้น ถือว่าเป็นข้อเสนอที่มีนัยทางการเมือง และเป็นการตีความเข้าข้างตัวเอง เนื่องจากรัฐธรรมนูญมาตรา 93 ระบุว่าหากเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้มีส.ส.ไม่ถึง 500 คน แต่มีจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ของจำนวนส.ส.ทั้งหมดนั้น ให้ถือว่าสมาชิกจำนวนนั้นประกอบเป็นสภาผู้แทนราษฎร แต่ต้องดำเนินการให้มีส.ส.ให้ครบตามจำนวนภายใน 180 วัน

ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญไม่ได้มีบทบัญญัติเพียงมาตรา 127 เพราะยังมีมาตราอื่นๆ ด้วย รัฐบาลและครม.จึงต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีครม.ชุดใหม่ ขอให้นายสุเทพและพวกอย่าสร้างเงื่อนไขทำให้ประชาชนสับสน ขณะที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เองก็ต้องเร่งจัดการเลือกตั้งให้เรียบร้อยเพื่อให้มีส.ส.และสภาฯ ชุดใหม่โดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ