"กิตติรัตน์"มั่นใจพาณิชย์คืนงบกลาง 2 หมื่นลบ.ก่อนเดดไลน์กกต. 31 พ.ค.นี้

ข่าวการเมือง Wednesday April 23, 2014 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ได้ทยอยจ่ายเงินงบกลางที่ยืมมาจากสำนักงบประมาณจำนวน 2 หมื่นล้านบาท คืนไปให้แล้ว 1.5 หมื่นล้านบาท โดยส่วนที่เหลืออีกราว 5 หมื่นล้านบาทนั้นมั่นใจว่าจะส่งคืนได้ครบก่อนกำหนดในวันที่ 31 พ.ค.57 ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กำหนดไว้อย่างแน่นอน

ส่วนกรณีที่กระทรวงพาณิชย์เตรียมขอยืมเงินงบกลางอีกครั้งจำนวน 4 หมื่นล้านบาทมาจ่ายให้ชาวนาในโครงการรับจำนำข้าวนั้นคงเป็นหน้าที่ของสำนักงบประมาณและกระทรวงพาณิชย์จะหารือร่วมกัน โดยส่วนตัวเห็นว่าอาจไม่มีความจำเป็นที่จะต้องรบกวนเงินงบกลางสูงมากนัก แต่หากดึงมาจำนวนหนึ่งที่เหมาะสมก็คงสามารถทำได้ เพราะปัจจุบันเงินงบกลางยังอยู่ในระดับที่เพียงพอรองรับความต้องการใช้อยู่

"หากกระทรวงพาณิชย์สามารถจ่ายเงินที่ยืมมาก้อนแรกครบ 2 หมื่นล้านบาทแล้ว จะดำเนินการหลังจากนี้ต่อไปอย่างไรก็คงเป็นหน้าที่ของสำนักงบประมาณและกระทรวงพาณิชย์ที่จะคุยกัน โดยเฉพาะข้อเสนอของชาวนาในการนำเงินงบกลาง 4 หมื่นล้านบาทมาจ่ายในโครงการรับจำนำข้าว" นายกิตติรัตน์ กล่าว

นายกิตติรัตน์ ย้ำว่า มีความมั่นใจว่าจะสามารถชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความชัดเจนเรื่องการตั้งค่าใช้จ่ายในโครงการรับจำนำข้าวที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าสูงเกินความจำเป็นได้ โดยยืนยันว่าการจัดตั้งงบดำเนินการในส่วนนี้อยู่บนพื้นฐานของความจริง และมีการบริหารจัดการดูแลไม่ให้งบในส่วนนี้สูงกว่าการใช้งบประมาณในโครงการประกันภัยนาข้าวแน่นอน โดยเรื่องนี้ควรเชิญสื่อมวลชนให้เข้ามาร่วมสังเกตการณ์ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ