นายกฯ เผย"โอบามา"เข้าใจปัญหาการเมืองไทยซับซ้อน พร้อมย้ำความสำคัญประเด็นสิทธิมนุษยชน

ข่าวการเมือง Thursday November 19, 2015 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ เข้าใจสถานการณ์ทางเมืองของไทยมีความซับซ้อน หลังหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ในระหว่างการร่วมประชุมเอเปคที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์

โดยนายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณที่รัฐสภาสหรัฐเห็นชอบส่งเอกอัครราชทูตมาประจำประเทศไทย ทั้งนี้รัฐบาลไทยมีความยินดีที่จะร่วมทำงานอย่างใกล้ชิดกับเอกอัครราชทูตสหรัฐอย่างสร้างสรรค์ เพื่อรักษาความสัมพันธ์และร่วมมือในสาขาที่เป็นประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศ ซึ่งมิตรภาพระหว่างไทย-สหรัฐมีความสำคัญอย่างยิ่ง และไทยยังเป็นพันธมิตรที่เก่าแก่ของสหรัฐในภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสัมพันธ์และความร่วมมือด้านการทหารระหว่างสองประเทศยังคงแน่นแฟ้น

ขณะที่ประธานาธิบดีสหรัฐได้กล่าวขอบคุณและย้ำถึงความสัมพันธ์อันยาวนานระหว่างทั้งสองประเทศ พร้อมกับยืนยันการดำรงความร่วมมือด้านการทหารและความมั่นคง และยินดีที่จะสนับสนุนไทยเข้าสู่ความเป็นประชาธิปไตยอย่างยั่งยืนตามเจตนารมย์ของไทย ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กล่าวยืนยันว่าจะดำเนินการให้ดีที่สุดเพื่อให้ไทยกลับคืนสู่ความเป็นประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์และยั่งยืน

พร้อมกันนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐได้กล่าวถึงการเมืองไทยว่ามีความซับซ้อน และพร้อมที่จะร่วมมือเพื่อให้ไทยกลับสู่ประชาธิปไตยที่ยั่งยืนต่อไป และขอให้รัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับความละเอียดอ่อนของประเด็นสิทธิมนุษยชน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ให้ความมั่นใจต่อสหรัฐว่าจะดูแลให้ความสำคัญเรื่องนี้ให้ดีที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ