ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้จำคุกอดีตผกก.โพธิ์แก้วเหลือ 2 ปีปมติดสินบนคดียุบ ทรท.

ข่าวการเมือง Friday February 19, 2016 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอุทธรณ์ พิพากษาแก้ให้จำคุก 2 ปี อดีตผู้กำกับการ (ผกก.) สถานีตำรวจภูธร (สภ.) โพธิ์แก้ว โดยไม่รอลงอาญา จากเดิมที่ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำคุก 3 ปี กรณีเสนอเงินสินบน 30 ล้านบาทแก่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญให้ช่วยเหลือคดียุบพรรคไทยรักไทย (ทรท.) เมื่อปี 2549

สำหรับคดีนี้ในศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก พ.ต.อ.ชาญชัย เนติรัฐการ อดีต ผกก.สภ.โพธิ์แก้ว เป็นเวลา 3 ปี โดยไม่รอลงอาญา แต่จำเลยได้ยื่นอุทธรณ์และประกันตัวออกไปเพื่อสู้คดี

โดยศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า จากพยานหลักฐานสอดคล้องกันว่า ม.ล.ไกรฤกษ์ เกษมสันต์ อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เป็นบุคคลน่าเชื่อถือ ซึ่งได้รับความไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และไม่มีเหตุให้ต้องปรักปรำ พ.ต.อ.ชาญชัย อีกทั้งบุคคลทั้งสองไม่ได้มีความสนิทสนมกันมาก่อน จึงเชื่อได้ว่าการที่ พ.ต.อ.ชาญชัย เดินทางไปพบ ม.ล.ไกรฤกษ์ ที่ห้องทำงานและที่บ้านพักถึง 2 ครั้ง โดยไม่มีเหตุสมควรนั้นเพื่อเสนอสินบน กระทำผิดจริงตามฟ้อง แต่จำเลยให้การเป็นประโยชน์ ศาลอุทธรณ์จึงพิพากษาแก้ลดโทษ จากจำคุก 3 ปี เหลือจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา เนื่องจาก พ.ต.อ.เป็นนายตำรวจแต่กลับกระทำผิดเสียเอง อีกทั้งยังทำให้ศาลยุติธรรมและตุลาการเสื่อมเสียชื่อเสียง ขาดความน่าเชื่อถือในกรณีดังกล่าวอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ