ปธ.กรธ.ขอ คสช.ส่งจนท.ดูแลลงพื้นที่ชี้แจง หนักใจพรรคการเมืองค้าน

ข่าวการเมือง Thursday April 14, 2016 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมของ กรธ. ในการลงพื้นที่เผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญว่า กรธ.คงต้องรอจนกระทั่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติออกมามีผลบังคับใช้และประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ก็จะมาศึกษาดูว่าจุดโหว่อยู่ตรงไหนบ้าง เพื่อที่เวลาไปชี้แจงจะได้ไม่ถูกรบกวน ก่อกวน หากในกฎหมายมีไม่ครอบคลุมถึง กรธ. เราก็จะเสนอแนะให้แก้กฎหมายนี้ ซึ่งต้องรอให้บังคับใช้และศึกษาควบคู่กับกฎหมายอื่นๆ เช่น กฎหมายอาญา หรือกฎหมายที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ เพื่อที่จะได้ดูว่า มีช่องทางอื่นอีกหรือไม่ นอกจากที่เขียนเอาไว้ในกฎหมายประชามติ

อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้ยังมีประกาศของ คสช. เรื่องการชุมนุมทางการเมือง ซึ่งเวลาที่ กรธ. จะลงพื้นที่เราก็ต้องของอนุญาตจาก คสช. และอาจจะขอความร่วมมือให้มีเจ้าหน้าที่ช่วยไปดูแล อำนวยความสะดวก และป้องกันไม่ให้เกิดการก่อกวนขึ้น อาจจะต้องขอความร่วมมือจากฝ่ายเจ้าหน้าที่ของบ้านเมือง

ส่วนจะมีการประเมินความรุนแรงและความเสี่ยงเพิ่มขึ้นหรือไม่ หลังจากพรรคการเมืองใหญ่แสดงจุดยืนไม่รับร่างนั้น นายมีชัยกล่าวว่า ก็ต้องเตรียมใจไว้เหมือนกันว่าถ้าพรรคการเมืองไม่ได้เล่นตามกติกา คือไม่มีคุณธรรมในการทำการเมือง เราก็อาจจะอยู่ในฐานะที่เสี่ยงไปได้ แต่ถ้าพรรคการเมืองเขามีคุณธรรมเขาก็ไม่ทำอย่างนั้น ซึ่งจะเป็นตัวบ่งชี้ให้ประชาชนเข้าใจด้วยว่า พรรคการเมืองเขาทำการเมืองกันโดยวิธีไหน

นอกจากนี้ ขณะนี้กรธ. มีคนคอยรวบรวมสิ่งที่ปรากฏในสื่อหรือโซเชียลมีเดีย และก็จะพยายามหาคำอธิบาย ซึ่งมี 2 อันนอกจากวิชามารแล้วก็จะยังเข้าใจผิดเพราะอ่านไม่ละเอียด หรือมีวิธีคิดที่ผิดแปลก และเผยแพร่วิธีคิดนั้นออกไป ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดได้ บางทีก็มาจากนักวิชาการด้วยกันเอง ซึ่ง กรธ. ต้องติดตามและคอยชี้แจง สำหรับการวางแผนการลงพื้นที่ นายมีชัย กล่าวว่า เท่าที่คณะอนุประชาสัมพันธ์ได้คิดไว้คือ 1. กรธ.จะไปชี้แจงให้กับครูต้นแบบก่อน ซึ่งหมายถึงเครือข่ายต่าง ๆ แล้วให้ครูต้นแบบค่อย ๆทยอยชี้แจงเป็นลูกระนาดตั้งแต่ จังหวัด อำเภอ ตำบล หมู่บ้าน เพื่อชี้แจงกับประชาชนเป็นแบบดาวกระจายเพราะลำพังคน 21 คน คงไม่สามารถไปได้หมดซึ่งขณะนี้ กรธ. กำลังประสานกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงกลาโหม เพื่อสร้างครูต้นแบบให้มากขึ้น จะได้กระจายให้ทั่วถึง 2 กรธ. จะชี้แจงในจุดสำคัญๆ ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางของแต่ละภูมิภาค เพื่อไปให้ถึงตัวชาวบ้านโดยตรงไม่ได้ไปมุ่งเน้นที่พื้นที่ที่มีการโต้งแย้งหรือความขัดแย้งสูง ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการวางแผนว่าจะลงไปที่ไหนเมื่อไรบ้าง เช่น ภาคตะวันออกเฉียงเหนืออาจเป็นที่ นครราชสีมา อุบลราชธานี ภาคเหนือก็อาจเป็นที่ เชียงใหม่ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ