สวนดุสิตโพล เผยปชช.ส่วนใหญ่เห็นว่า"มาตรการเซตซีโร่"ไม่สามารถแก้ปัญหาการเมืองได้

ข่าวการเมือง Saturday July 9, 2016 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เผยผลสำรวจประชาชนคิดอย่างไรกับกระแสข่าว "เซตซีโร่พรรคการเมือง" โดยส่วนใหญ่แต่ไม่ครึ่งหนึ่งเห็นว่าการใช้มาตรการเซตซีโร่ จะไม่สามารถแก้ปัญหาการเมืองไทยได้ และไม่แน่ใจกับการใช้มาตรการ"เซตซีโร่พรรคการเมือง"

สวนดุสิตโพล ระบุว่ากระแสข่าวยุบพรรคการเมืองแล้วจดทะเบียนใหม่ หรือเรียกว่า"เซตซีโร่" หรือล้างกระดานพรรคการเมืองเพื่อลดความได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างพรรคใหม่พรรคเก่า ระหว่างพรรคเล็กพรรคใหญ่กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาทันที ขณะที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ก็ได้ยืนยันว่าในร่างรัฐธรรมนูญไม่มีบทบัญญัติส่วนใดกำหนดเอาไว้ และไม่เคยหารือถึงประเด็นนี้ “สวนดุสิตโพล" ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,257 คน ระหว่างวันที่ 4-8 ก.ค.59 เพื่อสะท้อนความคิดเห็นของประชาชน

โดยการสำรวจหัวข้อ "ประชาชนคิดอย่างไร? กับกระแสข่าว “เซตซีโร่พรรคการเมือง"" พบว่า กลายเป็นประเด็นที่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง โจมตีกันไปมา 73.99% ,ควรติดตามรับฟังข่าวสารอย่างมีสติ ยังไม่มีความชัดเจน 71.12% , อาจเป็นเพียงข่าวลือที่ปล่อยออกมาเพื่อต้องการฟังกระแสสังคม 68.74% ,ควรรับฟังความเห็นของนักการเมือง เกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองโดยตรง 61.34% และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการปฏิรูปพรรคการเมือง 50.60%

ขณะที่การสำรวจหัวข้อ "ข้อดี ของ“เซตซีโร่พรรคการเมือง"" พบว่า ทุกพรรคการเมืองเริ่มต้นใหม่พร้อมกัน เพื่อความเท่าเทียมเป็นธรรม 75.18% ,เป็นการกระตุ้นให้แต่ละพรรคตื่นตัว มีแนวคิดนโยบายใหม่ ๆ 62.53% และประชาชนมีตัวเลือกมากขึ้น ได้คัดเลือกผู้ที่มีความรู้ความสามารถ 60.62% ส่วน"ข้อเสีย ของ “เซตซีโร่พรรคการเมือง"" พบว่า สร้างความขัดแย้งทางการเมือง พรรคการเมืองมีการซื้อตัว ย้ายพรรค82.10% ,กังวลว่าจะกระทบต่อการจัดการเลือกตั้ง ทำให้ล่าช้าออกไป 67.54% และเป็นการทำลายนโยบายและเสถียรภาพของพรรคการเมือง 66.35%

สำหรับหัวข้อ"ประชาชนคิดว่าการใช้มาตรการเซตซีโร่ จะช่วยแก้ปัญหาการเมืองไทยได้มากน้อยเพียงใด" พบว่า แก้ปัญหาไม่ได้ 38.66% เพราะปัญหาการเมืองไทยฝังรากลึกมานาน แก้ไขได้ยาก นักการเมืองเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนมากกว่าประโยชน์ส่วนรวม ทะเลาะเบาะแว้ง ฯลฯ ,แก้ปัญหาได้บ้าง 29.84% เพราะเป็นการสลายขั้วอำนาจเก่า อาจช่วยล้างระบบการเมืองแบบเดิมได้ เป็นการปฏิรูปเปลี่ยนแปลงพรรคการเมืองให้ดีขึ้น ฯลฯ ขณะที่อีก 22.67% มองว่าแก้ปัญหาไม่ค่อยได้ และ 8.83% มองว่าแก้ปัญหาได้มาก

ส่วนหัวข้อ"ประชาชนเห็นด้วยหรือไม่กับการ “เซตซีโร่พรรคการเมือง""พบว่า ไม่แน่ใจ 44.39% ,ไม่เห็นด้วย 28.16% และเห็นด้วย 27.45%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ