คมนาคมชงรถไฟชานเมืองสีแดงอ่อน-แดงเข้ม/คลังดันกองทุนฟื้นฟู SMEs วงเงิน 2 พันลบ.

ข่าวการเมือง Tuesday July 26, 2016 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นากยรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะเป็นประธานการประชุม โดยวันนี้คาดว่าจะมีวาระการพิจารณาที่น่าสนใจดังนี้

กระทรวงคมนาคม เสนอขออนุมัติดำเนินการก่อสร้างโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วงบางซื่อ - พญาไท - มักกะสัน - หัวหมาก และสายสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ - หัวลำโพง ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)

ขณะที่กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอกองทุนฟื้นฟู SMEs วงเงิน 2,000 ล้านบาท และกองทุนพี่ช่วยน้อง ซึ่งเป็นกองทุนในลักษณะที่บริษัทขนาดใหญ่ที่ให้ความช่วยเหลือบริษัทขนาดเล็ก เช่น ด้านวิจัยและพัฒนา หรือการบริหารจัดการ สามารถนำค่าใช้จ่ายหักภาษีได้ 2 เท่า และเสนอมาตรการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินฝากประเภทสงเคราะห์ชีวิต (ร่างกฎกระทรวง ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร)

ด้านกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขออนุมัติจัดสรรเงินจากกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร โครงการสนับสนุนเงินทุนเพื่อสร้างระบบน้ำในไร่นาของสมาชิก และขอความเห็นชอบขยายกลุ่มเป้าหมายและขยายรายการเครื่องจักรกลทางการเกษตรในโครงการส่งเสริมการให้บริการเครื่องจักรกลทางการเกษตรเพื่อลดต้นทุนสมาชิก ระยะขยายผล ปี พ.ศ.2559 - 2562

กระทรวงแรงงาน เตรียมเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลาว กัมพูชา ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา จะเสนอร่าง พ.ร.บ.การนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศ, กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการต่อต้านการค้ามนุษย์ระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตต์

ส่วนกระทรวงพาณิชย์ จะเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาเรื่องการร่วมรับรองเอกสารในการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (AEM) ครั้งที่ 48 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง, กระทรวงพลังงาน จะเสนอที่ประชุม ครม.เพื่อขออนุมัติงบประมาณ พร้อมเสนอแผนการดำเนินงานในปี 2560 ขององค์กรร่วม-มาเลเซีย, กระทรวงอุตสาหกรรม จะเสนอร่างประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง การตั้งโรงงานผลิตและบรรจุสุราในทุกท้องที่ทั่วราชอาณาจักร

กระทรวงกลาโหม จะเสนอที่ประชุม ครม.เพื่อขอความเห็นชอบการจัดการฝึกร่วมระหว่างคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ทหารกับคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญด้านการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ