นายกฯ เตรียมเดินทางเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 30 ที่ฟิลิปปินส์ 28-30 เม.ย.นี้

ข่าวการเมือง Thursday April 27, 2017 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท. วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 30 และการประชุมสุดยอดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 28-30 เม.ย. 2560 ณ สาธารณรัฐฟิลิปปินส์

การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 30 ในปีนี้ เป็นปีครบรอบ 50 ปี การก่อตั้งอาเซียน มีหัวข้อของการประชุมในครั้งนี้ คือ “Partnering for Change, Engaging the World" ประเทศสมาชิกอาเซียนจะร่วมกันทบทวนว่า อาเซียนควรปรับปรุงในด้านใดเพื่อให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมและเพื่อกำหนดทิศทางต่อไปในอนาคตของอาเซียนตามวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน ค.ศ. 2025

สำหรับประเทศไทย นายกรัฐมนตรีจะเน้นการเสริมสร้างประชาคมอาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ให้ความสำคัญกับการมีพลวัต นวัตกรรม และมีความเชื่อมโยงอย่างสร้างสรรค์กับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกและกับโลก พร้อมให้ความสำคัญกับปัจจัยที่เป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประชาคมอาเซียน เช่น นวัตกรรม วิสาหกิจเกิดใหม่ การสร้าง ASEAN branding สำหรับวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีจะผลักดันให้อาเซียนควรเร่งสร้างความเชื่อมโยงไร้รอยต่อทั้งภายในและภายนอกอาเซียนตามแผนแม่บทว่าด้วยความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียน ค.ศ. 2025 และเพิ่มความเข้มแข็งภายในและสร้างภูมิคุ้มกันจากภัยคุกคามรูปแบบใหม่ต่าง ๆ รวมถึงเน้นการพัฒนาไปสู่ประชาคมที่ส่งเสริมความมั่นคงของมนุษย์ ความร่วมมือเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน และการเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่สังคมสูงวัยของอาเซียน

สำหรับผลลัพธ์การประชุมฯ ได้แก่ 1. Chairman’s Statement of the 30th ASEAN Summit (ซึ่งฟิลิปปินส์ในฐานะประธานอาเซียนจะออกแถลงการณ์) 2. ปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยบทบาทของราชการพลเรือนในฐานะผู้เร่งรัดให้วิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน 2025 บรรลุผล (ASEAN Declaration of the Role of the Civil Service as a Catalyst for Achieving the ASEAN Community Vision 2025) ซึ่งผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนลงนามร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ