สนช.ผ่านร่างกม.ลูกพรรคการเมือง ตามที่กมธ.ร่วม 3 ฝ่ายเสนอเพิ่มโทษไพรมารีโหวต แต่ไม่ถึงยุบพรรค-ให้สิทธิหน.พรรคลงเขตได้

ข่าวการเมือง Thursday August 3, 2017 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ... ด้วยคะแนน 205 เสียง ไม่เห็นด้วยไม่มี งดออกเสียง 2 และไม่ลงมติ 1 เสียง พร้อมเพิ่มโทษไพรมารีโหวต แต่ไม่ถึงขั้นยุบพรรค พร้อมแก้ไขให้หัวหน้าพรรคลงสมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขตได้ด้วย

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช.คนที่ 1 ในฐานะประธาน กมธ.วิสามัญฯ กล่าวว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวได้ผ่านวาระ 3 จาก สนช. ไปแล้ว แต่เนื่องจากกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ได้ส่งความเห็นแย้งใน 4 ประเด็นที่ไม่ตรงเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญมายัง สนช. ทำให้ต้องตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญร่วม 3 ฝ่าย ประกอบด้วย สนช. กรธ. คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อพิจารณาอีกครั้ง

จากการพิจารณาประกอบข้อโต้แย้งดังกล่าว คณะกรรมาธิการวิสามัญร่วม 3 ฝ่าย มีการเพิ่มบทกำหนดโทษ ซึ่งเป็นบทลงโทษเกี่ยวกับการทุจริตในขั้นตอนคัดเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้ง หรือไพรมารีโหวต โดยอัตราโทษที่กำหนดไว้หนักเบาตามการกระทำความผิด โดยเริ่มที่จำคุก 6 เดือนถึง 1 ปี หรือ 1 ปี ถึง 10 ปี ไม่มีมาตรการยุบพรรคการเมือง

นอกจากนี้ ยังมีแก้ไขให้หัวหน้าพรรคการเมืองสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ทั้งแบบบัญชีรายชื่อ และแบบแบ่งเขต จากเดิมที่กำหนดให้หัวหน้าพรรคลงสมัครแบบบัญชีรายชื่อได้อย่างเดียวเท่านั้น

ส่วนข้อโต้แย้งอีก 2 ประเด็น กรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย เห็นว่าไม่ขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ จึงไม่ปรับแก้ไขใน 2 ประเด็นนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ