นายกฯ ประทับใจลงพื้นที่ครม.สัญจรโคราช เร่งแก้ไขปัญหาโครงสร้างพื้นฐาน-บริหารจัดการน้ำ-ที่ดินทำกิน

ข่าวการเมือง Tuesday August 22, 2017 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.สัญจรวันนี้ได้อนมุติงบประมาณ 2,600 ล้านบาท เพื่อยกระดับเส้นทางรถไฟทางคู่ ที่ผ่านตัวเมืองนครราชสีมา ระยะทาง 5 กิโลเมตร ซึ่งเป็นการพิจารณาตามเหตุผลและความเหมาะสม นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้พิจารณาแผนก่อสร้างถนนอ้อมเมืองนครราชสีมา เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัด

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแผนบริหารจัดการน้ำว่า ทางคณะกรรมการจัดการน้ำได้ทำแผนตั้งแต่ปี 2557 และมีการปรับแผนเพื่อดูแลบริหารจัดการน้ำในระยะเวลา 20 ปี แก้ปัญหาน้ำท่วม ภัยแล้ง ทั้งเรื่องการวางโครงสร้าง การบรรเทาความเดือดร้อนต่างๆ และการใช้น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และการทำเกษตร ซึ่งต้องยอมรับว่าประเทศไทยสามารถทำระบบชลประทานได้เพียง 40% ของพื้นที่ทั้งหมด ขณะที่ประชาชนเองก็ต้องเรียนรู้ เพื่อปรับเปลี่ยนการเพาะปลูกให้สอดคล้องกับสภาพพื้นที่

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะที่ปัญหาเรื่องที่ดินทำกินนั้น รัฐบาลกำลังเร่งแก้ไข ซึ่งเมื่อการจัดทำแผนที่อัตราส่วน 1 ต่อ 4000 แล้วเสร็จ ก็จะทำให้เห็นภาพชัดเจน ว่าพื้นที่ใดยังมีการทับซ้อนอยู่ เพื่อกำหนดแนวทางสำหรับแก้ปัญหา ซึ่งทุกอย่างก็จะเป็นไปตามข้อมูลและขั้นตอน พร้อมกันนี้จะต้องพิจารณาเรื่องของการสร้างแรงจูงใจให้ภาคเอกชน ซึ่งมีที่ดินรกร้างว่างเปล่า หันมาปลูกพืชยืนต้น เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าของประเทศ

นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ ที่จังหวัดนครราชสีมาว่า รู้สึกดีใจและประทับใจที่ได้มาลงพื้นที่ พบกับประชาชนซึ่งให้การต้อนรับที่ดี ทำให้รู้สึกความประทับใจ ทั้งเรื่องของอาหาร สถานที่ ผู้คน และถือเป็นจังหวัดที่เป็นแผ่นดินประวัติศาสตร์ แม้จะยังมีประชาชนที่มีรายได้น้อยอยู่ ดังนั้นตนเองก็จะทำงานเพื่อแก้ปัญหาให้ดีขึ้นเช่นเดียวกับประชาชนในทุกจังหวัด เพราะตนเองถือเป็นนายกรัฐมนตรีของคนทั้งประเทศ จึงต้องทำงานให้กับประชาชนทุกระดับ

ขณะที่การหารือกับภาคเอกชนในพื้นที่นั้น ยืนยันว่าไม่ได้พูดคุยเกี่ยวกับประเด็นทางการเมือง เพราะภาคธุรกิจยังพอใจกับเสถียรภาพและสถานการณ์ความมั่นคงในขณะนี้ และยังเชื่อมั่นในสถานการณ์บ้านเมืองที่ทำให้สามารถประกอบธุรกิจได้ ส่วนการประชุม ครม.สัญจรครั้งต่อไปนั้น อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะจัดขึ้นที่ภูมิภาคใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ