กมธ. แจงเหตุขยายเวลาใช้กม.ลูกส.ส. 90 วัน เพื่อให้สอดคล้องคำสั่งคสช. ปัดหวังแลกเก้าอี้

ข่าวการเมือง Monday January 22, 2018 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทวีศักดิ์ สูทกวาทิน โฆษกกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) กล่าวถึงการขยายระยะเวลาของการให้บังคับกฎหมายเมื่อพ้น 90 วันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาว่า เพื่อให้สอดคล้องกับจังหวะเวลาเดียวกันกับคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 53/2560 ที่กำหนดระยะเวลาให้พรรคการเมืองทำธุรกรรมทางการเมืองได้ในเดือนช่วงเดือนมี.ค.และเม.ย. 61 ดังนั้น การขยายเวลาจะช่วยให้พรรคการเมืองเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้ง

ส่วนเรื่องนี้จะกระทบต่อความน่าเชื่อถือของนายกรัฐมนตรีและประเทศไทยหรือไม่ เนื่องจากนายกรัฐมนตรีได้ประกาศต่อนานาชาติแล้วว่าจะต้องมีการเลือกตั้งในเดือนพ.ย. 61 นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า ต้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)เป็นผู้ตอบคำถาม เพราะคำสั่ง คสช.ที่ขยายออกไป ทำให้กรรมาธิการต้องขยายเวลาการบังคับใช้กฎหมาย

"การขยายเวลาการบังคับใช้กฎหมายจะกระทบต่อโรดแมพการเลือกตั้งหรือไม่ ไม่ขอตอบเพราะเกินอำนาจหน้าที่ของ สนช. แม้จะมีการหารือเรื่องนี้ในที่ประชุมกรรมาธิการฯ แต่ยืนยันว่า กรรมาธิการฯพิจารณาร่างกฎหมายโดยไม่มีใบสั่งจาก คสช. หรือคิดแทนฝ่ายการเมืองไปเอง"นายทวีศักดิ์ กล่าว

ส่วนที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า การที่กรรมาธิการฯ มีมติดังกล่าวก็เพื่อแลกกับตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาในอนาคตนั้น นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า เป็นสิ่งที่วิจารณ์ได้ แต่ส่วนตัวตอบไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ