ญี่ปุ่นเปิดคูหาเลือกตั้งวุฒิสมาชิกวันนี้ จับตาคะแนนพรรคดีพีเจ

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 11, 2010 07:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นได้จัดการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกในวันนี้ ซึ่งถือเป็นการจัดการเลือกตั้งครั้งแรกนับตั้งแต่ที่มีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลจากรัฐบาลของนายยูคิโอะ ฮาโตยามะ มาเป็นรัฐบาลภายใต้การนำของนายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรี ซึ่งถือเป็นการวัดคะแนนนิยมของพรรครัฐบาลไปในตัวด้วยเช่นกันว่า จะสามารถวางรากฐานที่แข็งแกร่งทางการเมืองต่อไปได้หรือไม่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงที่ญี่ปุ่นพยายามฟื้นตัวจากภาวะถดถอย อีกทั้งยังต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ท้าทายต่างๆนาน อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในด้านโครงสร้างทางสังคม เช่น จำนวนประชากรสูงอายุที่เพิ่มขึ้นไปจนถึงพันธบัตรที่อ่อนค่าลง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง อยู่ระหว่างการผลักดันนโยบายในการขึ้นภาษีและลดลงประมาณที่ไม่จำเป็น อีกทั้งยังให้คำมั่นว่า จะบริหารประเทศด้วยความโปร่งใสยิ่งขึ้น

จากผลการสำรวจความคิดเห็นโดยเกียวโดนิวส์ก่อนที่จะมีการจัดการเลือกตั้งนั้น พรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่นหรือดีพีเจ ซึ่งเป็นแกนนำรัฐบาล และพรรคร่วมรัฐบาลอาจจะไม่สามารถรวบรวมที่นั่งได้ถึง 56 เสียง ซึ่งจำเป็นสำหรับการครองเสียงข้างมากในสภาสูง แม้ว่า นาโอโตะ คัง จะตั้งเป้าที่จะกวาดคะแนนเสียงให้ได้อย่างน้อย 54 เสียงก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ