นสพ.ชื่อดังตีข่าวญี่ปุ่นแทรกแซงตลาดเกี่ยวพันกับผลประโยชน์การเมือง

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 16, 2010 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เดอะ ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานว่า การแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราของญี่ปุ่นนั้นมีเป้าหมายทางการเมือง เพื่อที่จะสร้างคะแนนนิยมให้กับพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น หรือดีพีเจ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล

โดยบทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์การเงินชื่อดังของอังกฤษชี้ว่า นัยของการแทรกแซงตลาดเพื่อให้เงินเยนอ่อนค่าลงนั้นเป็นเรื่องทางการเมืองมากกว่าเรื่องเศรษฐกิจ การสั่งการให้ธนาคารกลางญี่ปุ่นขายเงินเยนอาจจะช่วยกระตุ้นคะแนนนิยมของพรรคที่ตกลงหลังจากที่พรรคคว้าชัยเลือกตั้งอย่างถล่มทลายไปเมื่อปีที่แล้ว

รายงานระบุว่า การที่เงินเยนแข็งค่าแตะระดับสูงสุดในรอบ 15 ปีต่อดอลลาร์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทำให้กลุ่มผู้ส่งออกวิตกกังวล พร้อมกับกล่าวว่า ตราบใดที่ญี่ปุ่นปล่อยให้เงินเฟ้อต่ำกว่าเงินเฟ้อของประเทศคู่ค้า ญี่ปุ่นก็จะต้องคุ้นเคยกับแรงกดดันที่มีต่ออัตราแลกเปลี่ยนเงินเยน และเตือนด้วยว่า การแทรกแซงตลาดจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและบรรยากาศในสหรัฐมากยิ่งขึ้น หลังจากที่สภาคองเกรสเพิ่งเริ่มเปิดการอภิปรายเกี่ยวกับการผูกติดเงินหยวนของจีน

ก่อนหน้านี้ สภาคองเกรสและกระทรวงคลังสหรัฐกล่าวโทษจีนว่าคงค่าเงินหยวนให้อยู่ในระดับที่ต่ำเกินไป ส่งผลให้การค้าระหว่างจีนและสหรัฐไม่สมดุลกันมากยิ่งขึ้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ