ครม.อนุมัติหลักการเพิ่มเงินสงเคราะห์บุตรจาก 350 เป็น 400 บาท

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 28, 2010 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และอัตราการจ่ายประโยชน์ทดแทนในกรณีสงเคราะห์บุตร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักงาน ก.พ. ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงแรงงานรับความเห็นของสำนักงบประมาณไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

กระทรวงแรงงานเสนอว่า เนื่องจากอัตราเงินสงเคราะห์บุตรเหมาจ่ายตามกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และอัตราการจ่ายประโยชน์ทดแทนในกรณีสงเคราะห์บุตร พ.ศ. 2549 ไม่สอดคล้องกับสภาพทางเศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป และตำแหน่งข้าราชการที่มีหน้าที่รับรองการมีชีวิตอยู่ของบุตรได้มีการเปลี่ยนแปลงโดยพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 จึงสมควรเพิ่มอัตราเงินสงเคราะห์บุตรเหมาจ่ายให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน

และแก้ไขเพิ่มเติมตำแหน่งข้าราชการที่มีหน้าที่รับรองการมีชีวิตอยู่ของบุตรให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติดังกล่าว โดยแก้ไขเพิ่มเติมอัตราประโยชน์ทดแทนในกรณีสงเคราะห์บุตรจากอัตราเหมาจ่าย 350 บาทต่อเดือนต่อบุตรหนึ่งคน เป็นอัตราเหมาจ่าย 400 บาทต่อเดือนต่อบุตรหนึ่งคน

ทั้งนี้ กำหนดให้ผู้ที่มีสิทธิได้รับเงินสงเคราะห์บุตรอัตราเหมาจ่ายตามกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ฯ พ.ศ. 2549 และยังคงมีสิทธิได้รับต่อเนื่องถึงวันที่กฎกระทรวงฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ ให้ผู้นั้นมีสิทธิได้รับเงินสงเคราะห์บุตรอัตราเหมาจ่าย 400 บาท ตั้งแต่วันที่กฎกระทรวงฉบับใหม่มีผลใช้บังคับเป็นต้นไปจนครบตามสิทธิ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ