กสิกรฯ คาดเงินบาทสัปดาห์แรกต้นปี 54 อยู่ในกรอบ 30.00-30.20 บาท/ดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 31, 2010 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ แนวโน้มความเคลื่อนไหวค่าเงินบาทในสัปดาห์แรกของปี 54(3-7 ม.ค.54)ว่า จะมีการทยอยไหลกลับของสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการเงินหลังเทศกาลปีใหม่ โดยอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในตลาดเงินน่าจะยังทรงตัวใกล้ระดับ 2.00% อย่างต่อเนื่อง ส่วนเงินบาทในประเทศอาจเคลื่อนไหวในกรอบประมาณ 30.00-30.20 บาท/ดอลลาร์ฯ

โดยจะต้องจับตาการรายงานอัตราเงินเฟ้อไทยเดือนธ.ค. ตลอดจนทิศทางของสกุลเงิน/ตลาดหุ้นในภูมิภาค รวมถึงทิศทางของเงินดอลลาร์ฯ ซึ่งอาจขึ้นอยู่กับตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐฯ เช่น ข้อมูลตลาดแรงงาน, ดัชนี ISM ภาคการผลิต/ภาคบริการเดือนธ.ค., ยอดสั่งซื้อของโรงงาน, รายจ่ายด้านการก่อสร้างเดือนพ.ย. และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ รวมถึงรายงานการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.ของธนาคารกลางสหรัฐฯ

สำหรับภาพรวมของปี 53 เงินบาทแข็งค่าขึ้นสอดคล้องกับสกุลเงินเอเชียอื่นๆ โดยเงินบาทแข็งค่าประมาณ 10.6% จากระดับปิดสิ้นปี 52 โดยเงินบาทเป็นสกุลเงินที่แข็งค่าอันดับ 3 ของเอเชีย รองจากเงินริงกิตมาเลเซีย (อันดับ 2) และเงินเยนญี่ปุ่น (อันดับ 1)

ทั้งนี้ เงินบาททยอยแข็งค่าเกือบตลอดทั้งปีตามแรงหนุนของกระแสเงินทุนไหลเข้า การอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ฯ จากมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE 2) และยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของไทย โดยเงินบาทแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 13 ปีที่ 29.45/50 บาท/ดอลลาร์ฯ ในช่วงเดือนพ.ย.ก่อนจะลดช่วงบวกลงเล็กน้อย หลังจากที่สัญญาณเชิงบวกของเศรษฐกิจสหรัฐฯ หนุนเงินดอลลาร์ฯ ให้ฟื้นตัวขึ้นบางส่วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ