เกาหลีใต้พิจารณาฉีดวัคซีนในสุกร รับมือโรคปากและเท้าเปื่อยระบาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 4, 2011 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้กำลังพิจารณาอย่างจริงจังถึงการเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อย (FMD) ที่กำลังระบาดในฟาร์มปศุสัตว์ทั่วประเทศ

สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานว่า กระทรวงเกษตรของเกาหลีใต้กำลังพิจารณาเรื่องการฉีดวัคซีนในสุกรเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว ซึ่งเป็นโรคติดต่อร้ายแรงที่ระบาดในกลุ่มปศุสัตว์

แหล่งข่าวจากทางกระทรวงฯ กล่าวว่า ประเด็นเรื่องการฉีดวัคซีนให้กับสุกรได้ถูกหยิบยกขึ้นมาหารือในที่ประชุมคณะกรรมาธิการที่ปรึกษาด้านการกักกันปศุสัตว์เมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลเผยว่า จะดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับปศุสัตว์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค ท่ามกลางความเสี่ยงเรื่องการห้ามส่งออกจากต่างประเทศเป็นเวลานาน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นในขณะที่เกาหลีใต้กำลังประสบปัญหาการระบาดของโรคติดต่อในสัตว์ครั้งรุนแรงที่สุด ซึ่งขณะนี้เชื้อดังกล่าวได้แพร่ระบาดลุกลามไปยัง 6 เมืองและจังหวัดของเกาหลีใต้แล้ว

โดยล่าสุด กระทรวงเกษตรและเจ้าหน้าที่รัฐบาลในท้องถิ่นยืนยันว่า ในเช้าวันนี้มีรายงานการระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อยเพิ่มอีก 4 พื้นที่ ส่งผลให้ตัวเลขสัตว์ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันเพิ่มขึ้นเป็น 85 ราย หลังพบการระบาดครั้งแรกที่เมืองอันดง ในจังหวัด North Gyeongsang

นอกจากนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ได้สั่งการให้มีการคัดแยกปศุสัตว์จำนวน 778,850 ตัว ขณะที่ 700,000 ตัวจะได้รับการฉีดวัคซีน

ทั้งนี้ เกาหลีใต้เคยเผชิญกับโรคระบาดดังกล่าวมาแล้วเมื่อปี 2543 2545 และอีกสองครั้งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ