World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 2, 2011 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตเดือนม.ค.ขยายตัวที่ระดับ 60.8 จุด พุ่งขึ้นจากเดือนธ.ค.ที่ระดับ 58.5 จุด และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 58 จุด และทำสถิติขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 18

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของอียิปต์ ลงสู่ระดับ BB จากระดับ BB+ และเตือนว่าอาจจะลดอันดับความน่าเชื่อถือลงอีก เนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองที่เป็นผลมาจากการประท้วงที่ยืดเยื้อยาวนาน ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจโดยรวมและค่าเงินของอียิปต์

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ในภาคการผลิตของสิงคโปร์ประจำเดือนม.ค.อยู่ที่ระดับ 50.5 จุด ลดลง 0.2% จากเดือนธ.ค.

-- องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 2.1% ในเดือนธันวาคม 2553 จาก 1.8% ในเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากได้รับแรงผลักดันหลักจากราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น 8.3% ในเดือนธันวาคม เมื่อเทียบกับที่เพิ่มขึ้น 5.4% ในเดือนพฤศจิกายน

-- ยูโรสแตท ซึ่งเป็นสำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยว่า อัตราว่างงานในยูโรโซนยังคงอยู่ที่ระดับ 10% ในเดือนธ.ค. 2553 ซึ่งเท่ากับระดับในเดือนก่อนหน้านี้

-- เจ้าหน้าที่ออสเตรเลียเตือนว่า บ้านเรือนประชาชนกว่า 10,000 หลังคาในเมืองทาวน์สวิลล์ รัฐควีนส์แลนด์ ซึ่งตั้งอยู่ทางชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของออสเตรเลีย มีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะน้ำท่วม อันเป็นผลมาจากอิทธิพลของลมพายุไซโคลน"ยาซี"

-- ออโต้ดาต้า คอร์ป บริษัทวิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์ของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ในสหรัฐพุ่งขึ้น 17.3% แตะที่ 819,895 คันในเดือนม.ค. ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 เพราะได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

-- หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สรายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐได้เรียกร้อง ประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค ของอียิปต์ ไม่ให้ลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือของสเปนที่ AA หลังจากรัฐบาลสเปนดำเนินการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจและลดการขาดดุลงบประมาณ

-- เว็บไซต์ Kompas.com รายงานว่าได้พบการระบาดของโรคไข้หวัดนก (H5N1) ในจังหวัดแจมบีของอินโดนีเซีย ส่งผลให้ไก่ตายไปแล้วหลายพันตัวในเขตเครินซี

-- บริติช ปิโตรเลียม หรือ บีพี บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่รายงานตัวเลขขาดทุนสุทธิที่ 4.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2553 ซึ่งถือเป็นการขาดทุนรายปีครั้งแรกของบริษัทนับตั้งแต่ปี 2535

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า การค้าระหว่างจีนกับประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในปีที่แล้ว

โดยมูลค่าการค้ากับประเทศสมาชิกอาเซียนทะยาน 37.5% เมื่อเทียบรายปีในปี 2553 ขณะที่มูลค่าการค้ากับบราซิลทะยาน 47.5% เมื่อเทียบรายปี กับรัสเซียขยายตัว 43.1% กับแอฟริกาใต้พุ่ง 59.5% และกับอินเดียโต 42.4%

-- เจ้าหน้าที่ในจังหวัดมิยาซากิเริ่มกำจัดไก่ที่ฟาร์มเลี้ยงไก่ราว 190,000 ตัวในวันนี้ หลังมีข้อมูลยืนยันการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกครั้งล่าสุดในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพื้นที่ที่พบการแพร่ระบาดของเชื้อดังกล่าวตั้งแต่ปลายเดือนม.ค.ที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ