คลังเตรียมออกพันธบัตรอิงเงินเฟ้อ เม.ย.หลังทำ market sounding

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 14, 2011 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า การออกพันธบัตรรัฐบาลประเภทผลตอบแทนแปรผันตามอัตราเงินเฟ้อ (Inflation Linked Bond: ILB) ขณะนี้ได้มีการเชิญธนาคารพาณิชย์ที่เป็น Primary Dealers มาทำ market sounding แล้ว เพื่อแสดงความสนใจลงทุนและเสนออัตราดอกเบี้ย คาดว่าจะออกขายได้ในเดือน เม.ย.54 เร็วกว่าเดิมที่จะออกขายในเดือน พ.ค.

ส่วนการออกพันธบัตรรัฐบาลรุ่นอายุ 50 ปี มีวงเงิน 4,000-8,000 ล้านบาทจะเริ่มออกขายในเดือน เม.ย. โดยอัตราผลตอบแทนอ้างอิงคาดว่าอยู่ที่ 4.5-5% โดยจะทยอยออกประมูลทุก 6 เดือน

ขณะที่แผนการออกพันธบัตรออมทรัพย์ วงเงิน 1 แสนล้านบาท เพื่อใช้ปรับโครงสร้างหนี้เงินกู้ตามโครงการไทยเข้มแข็ง คาดว่าอายุ 7-10 ปี คาดว่าจะเลื่อนการเสนอขายจากเดือน เม.ย. เนื่องจากระดับเงินคงคลังอยู่ในระดับสูง ซึ่งเป็นผลจากการที่รัฐบาลสามารถจัดเก็บรายได้เกินเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น รัฐบาลจึงไม่มีความจำเป็นต้องกู้เงินเพิ่ม

ทั้งนี้ เดือน มี.ค.54 คาดว่าระดับเงินคงคลังจะมีมากกว่า 1 แสนล้านบาท ขณะที่ความจำเป็นของการออกพันธบัตรออมทรัพย์นั้นเงินคงคลังต้องอยู่ระดับ 70,000-90,000 ล้านบาท

"ถ้าจะออกพันธบัตรออมทรัพย์ อาจจะเพื่อรีไฟแนนซ์ วงเงิน 60,000-70,000 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันกู้เงินจากแบงก์พาณิชย์ใช้ในโครงการไทยเข้มแข็ง อายุ 2-4 ปี"นายจักรกฤศฏิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังมีแผนจะออกพันธบัตรระยะยาวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันพอร์ตเงินกู้ระยะยาวประมาณ 80% โดยเฉพาะอายุเงินกู้อยู่ที่ 4.8-5 ปี หากเทียบประเทศอื่นจะอยู่ที่ประมาณ 2-3 ปี และหากมีการออกพันธบัตรรัฐบาลอายุ 50 ปี จะทำให้เฉลี่ยเงินกู้ระยะยาวจะกว้างมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ