รัฐอุ้มชาวนาทิ้งทวนก่อนยุบสภาทุ่มงบ 6 พันลบ.ชดเชยราคาปุ๋ยทั้งระบบ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 22, 2011 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออกมาตรการอุ้มชาวนาทิ้งทวนก่อนยุบสภา โดยให้ชดเชยราคาปุ๋ยทั้งระบบ 1.6-1.7 ล้านตัน คาดใช้เงินงบประมาณกว่า 6 พันล้านบาท จากก่อนหน้านี้ที่กระทรวงพาณิชย์เสนอให้ชดเชยเพียงบางส่วนซึ่งจะใช้เงินงบประมาณราว 570 ล้านบาท

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาโครงสร้างการชดเชยราคาปุ๋ยทั้งระบบใหม่หมด คาดจะใช้เวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์ โดยให้เสร็จก่อนประกาศยุบสภา ซึ่งเป็นแนวคิดเพิ่มเติมจากข้อเสนอเดิมของกระทรวงพาณิชย์ที่เสนอให้ใช้เงินกองทุนคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร(คชก.) จำนวน 570 ล้านบาท มาชดเชยราคาส่วนต่างปุ๋ยเคมีสูตร 46-0-0 บางส่วน หลังเอกชนปรับขึ้นราคาขายอีกตันละ 3,000-4,000 บาท

สำหรับแนวทางดังกล่าวยังคงเป็นการชดเชยส่วนต่างราคาปุ๋ยสูตร 46-0-0 เช่นกัน เพราะใช้ในการปลูกข้าว แต่แตกต่างตรงที่การชดเชยทั้งระบบให้กับเกษตรกรทุกราย และไม่จำกัดปริมาณปุ๋ย โดยจะเริ่มในฤดูกาลปลูกข้าวนาปรังปี 54 ที่เกษตรกรจะเริ่มใช้ปุ๋ยเคมีในเดือน พ.ค.-มิ.ย.นี้ คาดจะมีความต้องการใช้ปุ๋ยมากถึง 1.6-1.7 ล้านตัน ซึ่งงบประมาณที่ดำเนินการนั้นจะมากกว่า 570 ล้านบาท แต่มีเงื่อนไขคือ เกษตรกรจะต้องซื้อปุ๋ยในปริมาณเท่าที่จำเป็นเท่านั้น ไม่ให้ซื้อไปกักตุนไว้ โดยรองนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปศึกษาความต้องการใช้ปุ๋ยที่แท้จริงของเกษตกรแต่ละพื้น ห้ามแจ้งปริมาณเกินจริง เพื่อกำหนดเงื่อนไขการชดเชยราคาปุ๋ยให้ต่อราย

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ส่วนการปรับขึ้นราคาปุ๋ยเคมีตามที่คณะอนุกรรมการพิจารณาราคาปุ๋ยเคมีได้อนุมัติให้เอกชนปรับขึ้นไปก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้สั่งการให้ชะลอไว้ก่อน แต่จะมีผลทันทีต่อเมื่อรัฐบาลได้อนุมัติแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรเสร็จสิ้นแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ