ธปท.รับเงินบาทผันผวนมากขึ้น จากแรงกดดันใน-ตปท. วอนแบงก์ร่วมดูแลลูกค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 19, 2011 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วงษ์วธู โพธิรัชต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตลาดการเงินและบริหารเงินสำรอง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า การเคลื่อนไหวของเงินบาทเทียบดอลลาร์สหรัฐในช่วงนี้มีความผันผวนประมาณ 5% จากเดิม 2-3% แต่ถือผันผวนไม่มากเทียบกับประเทศอื่นในภูมิภาคเดียวกันผันผวนถึง 8-10%

ทั้งนี้ความผันผวนของเงินบาทเป็นผลจากปัจจัยทั้งภายในและนอกประเทศ โดยเฉพาะนักลงทุนที่ยังกังวลต่อความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจของสหรัฐ ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งมองว่า สหรัฐอาจหันกลับมาดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้นช่วงปลายปีนี้ หลังจากมาตรการเพิ่มสภาพคล่องทางเศรษฐกิจของสหรัฐ (คิวอี 2) จะสิ้นสุดลงในเดือนมิ.ย.นี้ แต่อีกมุมหนึ่งมองว่า ตัวเลขการจ้างงาน และตัวเลขอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐยังมีปัญหา เป็นความเสี่ยงที่ทำให้ตลาดเงินผันผวน

นอกจากนี้ยังมีเงินทุนไหลเข้ามาลงทุนในไทยด้วย ทำให้ค่าเงินบาทเคลื่อนไหว 2 ทิศทาง โดยปัจจุบันค่าเงินบาทเคลื่อนไหวเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 30.20-30.25 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปีก่อน ซึ่ง ธปท. พยายามให้ความรู้แก่ผู้นำเข้าและส่งออกเกี่ยวกับการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน และขอความร่วมมือธนาคารพาณิชย์ให้ข้อมูลและดูแลลูกค้าธุรกิจขนาดกลางและรายย่อยมากขึ้น

“ยอมรับว่าค่าเงินบาทมีความผันผวนมากขึ้น จากแรงเทขายของนักลงทุนในตลาดหุ้น แต่จะนำเงินออกไปต่างประเทศทันทีหรือไม่ คงไม่สามารถระบุได้ชัดเจน เพราะต้องใช้เวลาติดตามต่อไป"น.ส.วงษ์วธู กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ