สภาหอฯ หารือ กทท.เพื่อวางแนวทางแก้ไขผลกระทบจากการปิดซ่อมท่าเรือกรุงเทพ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 7, 2011 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า หลังจากตัวแทนสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยและการท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) ได้หารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาความแออัดของท่าเรือกรุงเทพ เนื่องการปิดซ่อมรางปั้นจั่นยกตู้สินค้าบริเวณหน้าท่าเทียบเรือ ทำให้เกิดปัญหาการขนถ่ายสินค้าล่าช้าจนส่งผลกระทบให้ผู้ประกอบการต้องแบกรับต้นทุนการบริหารเพิ่มขึ้น

โดยแนวทางแก้ไขปัญหาระยะสั้นนั้น ตัวแทนสภาหอการค้าฯ ขอให้ทางท่าเรือกรุงเทพเปิดทำการตลอด 24 ชั่วโมง และเปิดโรงพักสินค้า 7, 8 และ 9 เพื่อให้เรือเทียบท่า พร้อมจัดหา Mobile Crane และรถบรรทุกหัวลากให้เพียงพอ ตลอดจนเครื่องปั่นไฟสำหรับสินค้าตู้เย็น และจัดระเบียบพื้นที่จัดวางตู้สินค้าเพื่อให้การหมุนเวียนตู้สินค้าเข้า-ออกมีความสะดวกรวดเร็ว

ส่วนแนวทางแก้ไขปัญหาระยะยาวนั้น ขอให้ผู้บริหาร กทท.วางแผนและหารือการปฏิบัติงานร่วมกับผู้ประกอบการที่จะมีผลกระทบก่อนดำเนินการซ่อมแซมหรือปิดปรับปรุงท่าเรือ และระหว่างการซ่อมแซมหรือปิดปรับปรุง ควรมีการประชุมระหว่าง กทท. กับผู้ประกอบการที่มีผลกระทบทุกสัปดาห์ เพื่อให้สามารถหารือถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและแนวทางแก้ไขได้ทันท่วงที

ทั้งนี้ กทท.ชี้แจงว่าท่าเรือกรุงเทพมีการปฏิบัติงานตลอด 24ชั่วโมงอยู่แล้ว แต่การออกสินค้าต้องผ่านพิธีศุลกากรซึ่งเป็นเรื่องที่ตัวแทนสภาหอการค้าฯ ต้องไปหารือกับกระทรวงการคลังโดยตรง

สำหรับการปิดซ่อมรางปั้นจั่นที่ Terminal 1 จะแล้วเสร็จสามารถเปิดให้บริการได้ได้ครบทั้ง 4 ท่า ภายในต้นเดือน ก.ค.นี้ ส่วนอีก 3 ท่าที่ Terminal 2 จะเริ่มปรับปรุงตั้งแต่เดือน ส.ค.54-ก.ค.55 โดยทยอยซ่อมทีละ 1 ท่า ทำให้มีท่าเรือที่สามารถใช้บริการได้รวม 6 ท่า ซึ่งได้มอบหมายให้ตัวแทนสภาหอการค้าฯ และ กทท.ร่วมกันตรวจสอบความสามารถในการใช้งานจริงของการยกตู้สินค้าของเครนที่ท่าเรือกรุงเทพและหัวรถลาก การจัดทำตารางการเดินเรือที่จะเข้าเทียบท่าเรือกรุงเทพเพื่อขนถ่ายและรับตู้สินค้าเพื่อจะได้ไม่เกิดความแออัดของท่าเรือกรุงเทพ รวมทั้งรับข้อสังเกตเรื่องการให้บริการปลั๊กไฟสำหรับสินค้าตู้เย็น

นอกจากนี้ตัวแทนสภาหอการค้าฯ ขอให้ กทท.สรุปแผนการดำเนินงานที่ชัดเจนเพื่อแจ้งให้ผู้ประกอบการและสายการเดินเรือได้รับทราบด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ