พณ.เบรกข้าวถุงขึ้นราคาชี้ภาวะตึงตัวชั่วคราวจะดีขึ้นหลังผลผลิตนาปรังออก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 19, 2011 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ภายหลังการหารือร่วมกับสมาคมโรงสีข้าวไทย และสมาคมชาวนาไทย เพื่อหารือถึงต้นเหตุของราคาข้าวเปลือกปรับตัวสูงขึ้นจนกระทบต่อราคาข้าวสารบรรจุถุง ทำให้ทราบว่าขณะนี้ได้มีการส่งออกเพิ่มขึ้นมากผิดปกติ โดยในช่วง 6 เดือนกว่า สามารถส่งออกใกล้จะ 7 ล้านตันแล้ว ทำให้ผู้ส่งออกมีความต้องการซื้อข้าวเพิ่มขึ้น และทำให้ข้าวในตลาดหายไป ประกอบกับเป็นช่วงปลายฤดูข้าวนาปรังที่มีผลผลิตน้อย ก็ยิ่งทำให้ข้าวตึงตัว หาซื้อยากขึ้น

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า ในช่วง 2-3 สัปดาห์นี้ ข้าวนาปรังรอบ 2 จะออกสู่ตลาด และจะทำให้มีข้าวในตลาดเพิ่มขึ้น จากนั้นจะเข้าสู่ฤดูข้าวนาปี ซึ่งจะไม่มีปัญหาวัตถุดิบในการผลิตข้าวถุงอีกต่อไป

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ราคาข้าวเปลือกเฉลี่ยละ 9,000-9,800 บาท และเมื่อคิดเป็นราคาข้าวสารจะตกกิโลกรัม (กก.) ละ 15 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ไม่กระทบต่อการผลิตข้าวสารบรรจุถุง และผู้ผลิตข้าวถุงไม่ควรใช้เป็นสาเหตุขอปรับขึ้นราคา

"จากที่ได้หารือทั้งผู้ผลิตข้าวถุง โรงสี และชาวนา มีความเห็นว่า ข้าวถุงไม่มีเหตุผลที่จะต้องปรับขึ้นราคาในช่วงนี้ เพราะต้นทุนไม่ได้สูงขึ้น เพียงแต่ปริมาณข้าวตึงตัวไปบ้าง แต่อีกไม่นานจะมีข้าวออกสู่ตลาด ปัญหาข้าวขาดแคลนก็จะหมดไป"นางวัชรี กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากราคาข้าวขึ้นราคา เตรียมหารือกับผู้ประกอบการค้าปลีกขนาดใหญ่ให้ลดค่าธรรมเนียมต่างๆ เพื่อไม่ให้ข้าวถุงต้องปรับขึ้นราคา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ