ปลัดท่องเที่ยวเตรียมเสนอ ครม.ขอตั้งหน่วยงานเชิงนโยบายระดับกรมเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 8, 2011 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบัติ คุรุพันธ์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยเตรียมเสนอแผนปรับปรุงโครงสร้างของกระทรวงฯ ให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาในเดือน ก.ย.54 โดยจะมีการจัดตั้งหน่วยงานเชิงนโยบายระดับกรมในสังกัดเพิ่มขึ้นอีก 2 หน่วยงาน เพื่อให้สอดคล้องกับการดำเนินงานตามแผนพัฒนาการท่องเที่ยวแห่งชาติ(ปี 55-59), แผนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ฉบับที่ 5(ปี 55-59) และแผนพัฒนานันทนาการ ฉบับที่ 2

"การปรับปรุงแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาหน่วยงานของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬานั้นเป็นไปเพื่อให้สอดคล้องกับการดำเนินการตามแผนพัฒนาการท่องเที่ยวแห่งชาติ(พ.ศ.2555-2559) แผนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ฉบับที่ 5(พ.ศ2555-2559) แผนพัฒนานันทนาการ ฉบับที่ 2 ในการสร้างรายได้และสร้างสุขภาพให้เกิดแก่ประเทศชาติ และจัดเตรียมความพร้อมในการแข่งขันสู่การเปิดเสรีอาเซียนในปี 2558(AEC)...จะสรุปผลนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีภายในเดือนกันยายน" นายสมบัติ คุรุพันธ์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าว

โดยหน่วยงานที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่ ประกอบด้วย สำนักงานคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ เพื่อเป็นหน่วยงานเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้สูงขึ้นในการรองรับยุทธศาสตร์ นโยบายของรัฐบาล พร้อมทั้งขับเคลื่อนและสนับสนุนการบริหารนโยบายและแผนพัฒนาการท่องเที่ยวแห่งชาติให้เป็นไปอย่างมีระบบและมีประสิทธิภาพ รวมทั้งประสานงานการจัดการเพื่อนำนโยบายและแผนไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ตั้งแต่ระดับชาติ ภูมิภาค และท้องถิ่น

หน่วยงานดังกล่าวยังทำหน้าที่กำกับดูแลวางแผนงานพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศทั้งระบบ บริหารจัดการแผนการใช้จ่ายเงินงบประมาณด้านการท่องเที่ยวในแต่ละปี รวมทั้งบริหารจัดการเขตพัฒนาการท่องเที่ยวให้เป็นไปอย่างมีทิศทางและมีการบูรณาการงานร่วมกัน โดยเป็นศูนย์กลางในการจัดสรรงบประมาณด้านการท่องเที่ยวให้แต่ละหน่วยงานนำไปปฏิบัติอย่างสัมฤทธิ์ผลและให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาการท่องเที่ยวแห่งชาติ โดยเป็นหน่วยงานที่มีการบูรณาการอย่างสมบูรณ์แบบเนื่องจากมีอำนาจในการบูรณาการแผนงานด้านการท่องเที่ยว ด้านงบประมาณด้านการท่องเที่ยว กำกับดูแล ประสานงาน และประเมินผลการปฏิบัติงานด้านการท่องเที่ยวให้เป็นเอกภาพ วิเคราะห์กลั่นกรองแผนงาน/โครงการที่ขอรับการสนับสนุนเงินกองทุนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย รวมถึงการพิจารณาเสนอแนะกำหนดเขตพัฒนาการท่องเที่ยว แม้ว่าสภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศค่อนข้างตึงตัว แต่ในด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ยังคงมีแนวโน้มที่จะเติบโตและขยายตัวมากขึ้นเรื่อยๆ

ส่วนอีกหน่วยงาน คือ สำนักงานเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อเป็นหน่วยงานวิเคราะห์เชิงลึก(Intelligence Unit) ทางด้านเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและการกีฬาของประเทศ และเป็นศูนย์กลางในการวิเคราะห์ คาดการณ์ พยากรณ์ และเตือนภัยล่วงหน้าทางด้านเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา ตลอดจนจัดทำสถิติด้านการท่องเที่ยวและสถิติด้านการกีฬา โดยเฉพาะสถิติด้านกีฬาจะเป็นหน่วยงานแรกที่จัดทำเชิงวิชาการที่เป็นระบบ รวดเร็ว น่าเชื่อถือ และทันสมัยที่สุด เพื่อให้ภาคส่วนของเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬาของประเทศไทย รู้เท่า รู้ทัน รู้กัน รู้แก้ อันจะเป็นการสนับสนุนการตัดสินใจในการกำหนดนโยบาย วางแผน เสนอแนะมาตรการต่างๆ และแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬาได้อย่างชาญฉลาด ถูกต้องและแม่นยำ นอกจากนี้ยังจะเป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุน สร้างโอกาสความได้เปรียบในการแข่งขันทางด้านเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬาระหว่างประเทศได้อีกทางหนึ่งด้วย

ปลัดกระทรวงท่องเที่ยวฯ กล่าวว่า การผลักดันให้มีการจัดตั้งหน่วยงานดังกล่าวจะจัดตั้งคณะทำงาน โดยมีรองปลัดกระทรวงฯ เป็นประธานในการวิเคราะห์ความเป็นไปได้เชิงลึก โดยพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่ชัดเจน รวมถึงลักษณะโครงสร้างองค์กร โดยคำนึงถึงลำดับความสำคัญ รวมถึงการบูรณาการทางด้านบุคลากรกับหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนอื่นๆ เพื่อที่จะให้การจัดตั้งหน่วยงานดังกล่าวเป็นหน่วยงานวิชาการที่น่าเชื่อถือ เป็นมันสมองในลักษณะ KM(Knowledge Management) เชื่อมโยงตั้งแต่รากหญ้า จนถึงระดับโลก อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งจะต้องสร้างสรรค์ประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติมากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ