กรมการข้าวเปิดยุทธศาสตร์ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพ 6 ปี สนองความต้องการทั่วปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 17, 2011 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยฤทธิ์ ด่ารงเกียรติ รองอธิบดีกรมการข้าว กล่าวว่า ได้จัดทำยุทธศาสตร์การผลิตและกระจายเมล็ดพันธุ์ข้าว ระยะเวลาดำเนินการรวม 6 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 2554-2560 โดยมีเป้าหมายผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีให้ได้ 600,000 ตัน เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของชาวนาทั่วประเทศ

ทั้งนี้ได้แบ่งออกเป็น 4 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ ยุทธศาสตร์ที่ 1 การผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวที่มีประสิทธิภาพ โดยจะส่งเสริมให้ผู้ประกอบการทั้งภาครัฐ สถาบันเกษตรกร เอกชน กลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ และชาวนาก้าวหน้าผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวต่างๆ มีการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีให้เพิ่มขึ้นทั้งปริมาณและคุณภาพ ซึ่งตั้งเป้าไว้ให้ผลิตเพิ่มขึ้นอย่างน้อยปีละ 10% อย่างไรก็ตามเบื้องต้นจะเร่งการผลิตให้ได้ในปริมาณ 600,000 ตันภายในปี 2558

ยุทธศาสตร์ที่ 2 การสร้างความเข้มแข็งของผู้ผลิตและผู้จ่าหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว ด้วยการส่งเสริม การท่าแผนการพัฒนาการผลิตแบบมีส่วนร่วมของแต่ละกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ มีการสร้างกลไกเชื่อมโยงเครือข่ายการผลิตและการตลาด เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น

ยุทธศาสตร์ที่ 3 การควบคุมคุณภาพเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ผลิตและจ่าหน่ายให้ได้มาตรฐาน มีการพัฒนาระบบตรวจสอบคุณภาพเมล็ดพันธุ์ข้าวเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายที่ก่าหนด ตลอดจนสนับสนุนให้มีการตรวจรับรองและสร้างตราสัญลักษณ์ เมล็ดพันธุ์คุณภาพ เพื่อให้เกษตรกรเกิดความมั่นใจในการน่าเมล็ดพันธุ์ดังกล่าวไปใช้

ยุทธศาสตร์ที่ 4 จะเป็นเรื่องการกระจายเมล็ดพันธุ์ข้าวอย่างเพียงพอและทั่วถึง เพิ่มโอกาส การเข้าถึงแหล่งผลิตเมล็ดพันธุ์ดีให้ชาวนาทั่วประเทศ ส่งเสริมการสร้างสัมพันธ์ระหว่างผู้จ่าหน่ายและผู้ใช้ เมล็ดพันธุ์ มีการประชาสัมพันธ์เชิงรุกให้ชาวนาเห็นความส่าคัญของการใช้เมล็ดพันธุ์ที่ดีมีคุณภาพ ตลอดจนส่งเสริมให้ชาวนาที่มีความจ่าเป็นต้องเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้ใช้เองให้มีความรู้และทักษะในการจัดท่าแปลงขยายพันธุ์ข้าวคุณภาพ เพื่อลดต้นทุนการผลิต

"เมล็ดพันธุ์ข้าวเป็นปัจจัยที่ส่าคัญมากในการที่จะผลิตข้าวให้มีคุณภาพดี ตลอดจนส่งผลต่อต้นทุน การผลิต และราคาจ่าหน่ายของชาวนาด้วย ซึ่งการใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวที่ดีมีคุณภาพและผ่านการรับรองจากกรมการข้าว จะช่วยให้การผลิตมีประสิทธิภาพมากขึ้น จึงอยากฝากถึงชาวนาที่ยังไม่ตระหนักถึงความส่าคัญของการใช้ เมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดี อย่าไปหลงการโฆษณาชวนเชื่อของพ่อค้าให้ปลูกข้าวพันธุ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน เพราะนอกจากท่านจะต้องพบปัญหาข้าวดีด ข้าวเด้ง อีกทั้งยังเสี่ยงต่อปัญหาโรคแมลงระบาดโดยเฉพาะเพลี้ยกระโดดสีน่าตาล ที่ขณะนี้ระบาดไปในหลายพื้นที่ท่าลายผลผลิตเสียหายจ่านวนมาก ถ้าไม่เปลี่ยนพันธุ์ข้าวให้มีคุณภาพและต้านทานต่อโรคแล้ว ปัญหาต่างๆ จะตามมาอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นข้าวไม่มีคุณภาพ ขายไม่ได้ราคากระทบต่อรายได้ของท่าน ที่ส่าคัญยังส่งผลกระทบต่อระบบการปลูกข้าวของประเทศ อันจะน่าไปสู่ผลกระทบในด้านการส่งออกตามมาเป็นล่าดับ" นายชัยฤทธิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ