หอการค้าห่วงไทยถูกตัด GSP หลังธ.โลกปรับระดับเป็นประเทศที่รายได้ดีขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 18, 2011 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล กรรมการรองเลขาธิการ หอการค้าไทย เปิดเผยว่า ประเทศไทยสุ่มเสี่ยงต่อโอกาสในการถูกตัดสิทธิพิเศษทางด้านภาษี(GSP)จากประเทศที่พัฒนาแล้ว หลังจากที่ธนาคารโลก(World Bank) ได้ยกระดับประเทศไทยจากประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับล่างขึ้นสู่ปานกลางระดับสูง เนื่องจากตัวเลขรายได้ประชาชาติต่อหัวเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า โดยตัวเลขรายได้ประชาชาติต่อหัวปัจจุบันอยู่ที่ 4,210 ดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่อัตราความยากจนปรับตัวลดลงอย่างเห็นได้ชัดนั้น

ทั้งนี้การที่สหภาพยุโรปและสหรัฐฯ จะให้สิทธิ GSP แก่สินค้าจากประเทศกำลังพัฒนานั้น จะคำนวณจากตัวเลขรายได้ประชาชาติ และปริมาณการส่งออกสินค้าไปยังประเทศนั้นๆ ต้องไม่เกิน 25% ของการนำเข้าทั้งหมด

อย่างไรก็ดี ภาพรวมการส่งออกของไทยในปีนี้คาดว่าจะขยายตัวได้เกือบ 20% โดยได้รับอานิสงส์จากราคาสินค้าเกษตรที่เพิ่มขึ้นมาก ซึ่งในปีนี้จะมีมูลค่าส่งออกสินค้าเกษตรสูงถึง 9 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีก่อน จากปกติจะขยายตัวเพียง 5%

นายพรศิลป์ กล่าวด้วยว่า สำหรับปัญหาเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทยอย่างชัดเจนในปี 55 ที่คาดว่าการส่งออกจะชะลอตัวลงจากปีนี้เล็กน้อยมาเหลือที่ 15% แต่เบื้องต้นผู้ประกอบการของไทยถือว่าได้ปรับตัวรองรับกับปัญหาดังกล่าวได้ดีในระดับหนึ่งแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ