ที่ประชุม G-20 เตรียมหารือแนวทางแก้วิกฤตยูโรโซนวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday October 14, 2011 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นเรื่องวิธีการรับมือกับวิกฤตหนี้ยูโรโซน และการบรรเทาผลกระทบด้านลบที่มีต่อเศรษฐกิจโลกและตลาดการเงิน จะเป็นวาระที่สำคัญที่สุดในการประชุม G-20 ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ที่กรุงปารีส

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นอกจากนี้ ที่ประชุม ซึ่งประกอบด้วยรมว.คลังและผู้ว่าธนาคารกลางกลุ่ม G-20 ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 85% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของโลก จะหารือกันถึงแผนการดำเนินงานเพื่อการขยายตัวทั่วโลก โดยจะพิจารณามาตรการด้านนโยบายเศรษฐกิจที่เป็นรูปธรรมที่ประเทศมหาอำนาจ เช่น สหรัฐ จีน ยูโรโซน ญี่ปุ่น อังกฤษ และบราซิล ได้นำมาใช้

นายจุน อาซูมิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น และนายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น จะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ซึ่งจะเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมสุดยอด G-20 ที่จะจัดขึ้นในเดือนหน้าที่เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส

รมว.คลังญี่ปุ่นให้สัมภาษณ์ก่อนออกเดินทางไปฝรั่งเศสว่า ญี่ปุ่นจะพิจารณาซื้อพันธบัตรที่ออกโดยกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงิน (EFSF) เพิ่มเติม หากพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นเรื่องที่สำคัญจริงๆ ขณะเดียวกันก็ระบุว่า ตนจะปรึกษาหารือกับสหรัฐก่อนที่จะตัดสินใจใดๆลงไป

การแสดงความคิดเห็นของรมว.คลังมีขึ้นในขณะที่เขาได้ชื่นชมการตัดสินใจของรัฐสภาสโลวาเกียที่อนุมัติให้มีการเพิ่มอำนาจกองทุนรักษาเสถียรภาพทางการเงิน

สโลวาเกียเป็นประเทศสุดท้ายในกลุ่มยูโรโซนที่อนุมัติให้มีการขยายกองทุน EFSF ซึ่งการขยายกองทุนจะสัมฤทธิ์ผลได้ก็ต่อเมื่อได้รับการอนุมัติจากรัฐสภาของประเทศสมาชิกทั้ง 17 ประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ