ก.เกษตรฯ ยันอุทกภัยไม่กระทบส่งออกข้าวเตรียมแจกเมล็ดพันธุ์หลังน้ำลด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 29, 2011 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวสุพัตรา ธนเสนีวัฒน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยืนยันว่า คุณภาพผลผลิตสินค้าเกษตรและปริมาณการส่งออกที่ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะเกิดวิกฤตน้ำท่วมใหญ่ในปีนี้ สินค้าเกษตรที่สำคัญ เช่น ข้าว ก็มั่นใจได้ว่ายังมีส่งออกแน่นอน เพราะได้ผลผลิตข้าวจากภาคอีสานและภาคใต้เข้ามาชดเชยในส่วนที่ภาคกลางเสียหายไปจากการเพาะปลูกข้าวนาปี

ประกอบกับรัฐบาลมีนโยบายโครงการรับจำนำข้าวที่ให้ราคาค่อนข้างสูง ก็จะยิ่งช่วยให้เกษตรกรเร่งปลูกข้าวเพื่อนำผลผลิตมาเข้าสู่ระบบทดแทนในส่วนที่เสียหายไป

นางสาวสุพัตรา กล่าวว่า สินค้าเกษตรที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในครั้งนี้มีหลายประเภท ทั้งนาข้าว พืชไร่ พืชสวน อาทิ ส้มโอ รวมไปถึงสวนกล้วยไม้ด้วย ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะเร่งดำเนินการสำรวจความเสียหาย และได้เตรียมมาตรการให้ความช่วยเหลือกับเกษตรกรภายหลังน้ำลดแล้ว

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เตรียมการความช่วยเหลือในเรื่องของเมล็ดพันธุ์ข้าวให้กับเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบแล้ว เพื่อให้เกษตรกรสามารถกลับมาเพาะปลูกเพื่อสร้างรายได้ให้กับตนเองได้อีกครั้ง เนื่องจากภายหลังน้ำลดจะเริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูเพาะปลูกข้าวนาปรังในเดือนพฤศจิกายนพอดี และคาดว่าน่าจะได้ผลผลิตดีเพราะมีน้ำอุดมสมบูรณ์ ซึ่งต่างจากปีก่อน ที่มีความแห้งแล้ง โดยทางกระทรวงเกษตรฯ มีเมล็ดพันธุ์ข้าวเตรียมไว้ให้เกษตรกรไร่ละ 10 กิโลกรัม รายละไม่เกิน 10 ไร่

นอกจากนี้ การให้ความช่วยเหลืออีกส่วนหนึ่งที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีจะเป็นประเภทพืชผักสวนครัวและสัตว์ปีก อาทิ เป็ดและไก่

ส่วนวิกฤติน้ำท่วมใหญ่ในครั้งนี้ส่งผลให้เกิดภาวะน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่กรมชลประทานได้พยายามผันน้ำลงสู่ทะเล ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในหลายจังหวัดบริเวณชายฝั่งทะเล เนื่องจากน้ำที่คาดว่าจะไหลมานั้นมีความเน่าเสียมาก อาจทำให้การเจริญเติบโตของสัตว์น้ำหยุดชะงักหรือเกิดการช็อคตายได้ อีกทั้งราคาการจำหน่ายสัตว์ทะเลอาจตกลงด้วย จากปัญหาดังกล่าวได้มอบหมายให้กรมประมงเข้าไปสำรวจพื้นที่เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำของชาวประมง รวมทั้งให้คำแนะนำเพื่อเป็นการบรรเทาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

ทั้งนี้ หากชาวประมงมีบ่อหรือกระชังเพาะเลี้ยง ควรเร่งขายไปก่อนเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาดังกล่าว กรณี ที่สัตว์น้ำยังไม่โตเต็มวัยให้พิจารณาย้ายไปอนุบาลที่อื่นก่อน เนื่องจากน้ำที่จะไหลลงสู่ทะเลในครั้งนี้มีปริมาณมาก อีกทั้งสะสมสิ่งปฎิกูลหรือขยะเน่าเสียมาเป็นเวลานาน ซึ่งจะทำให้น้ำบริเวณชายฝั่งทะเลได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ