สปส.ช่วยนายจ้าง-ลูกจ้างน้ำท่วมให้ลดเงินสมทบประกันสังคม 1 ปี-ปล่อยกู้สภาพคล่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 30, 2011 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการประกันสังคม(สปส.) กล่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมการประกันสังคม เมื่อวันที่ 29 พ.ย.54 ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบอนุมัติโครงการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยทั้งผู้ใช้แรงงานและผู้ประกอบการ 2 เรื่อง

ได้แก่ โครงการแรกลดการจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม ที่ปัจจุบันนายจ้างและลูกจ้างต้องส่งเงินสมทบเข้ากองทุนฯ 5% ส่วนรัฐบาลจ่ายสมทบ 2.75% นั้น โดยจะผ่อนภาระด้วยการลดการส่งเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมแบ่งเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะแรกให้นายจ้างและลูกจ้างลดการจ่ายเงินสมทบลงเหลือ 2% ของอัตราค่าจ้าง เป็นระยะเวลา 6 เดือน โดยจะเริ่มปี 55 นับแต่ 1 ม.ค.-มิ.ย.55 ซึ่งจะทำให้นายจ้างและลูกจ้างจ่ายเงินสมทบเพียง 3% เท่านั้น

ส่วนระยะที่สองให้ลดการจ่ายเงินสมทบลง 1% ของอัตราค่าจ้างเป็นระยะเวลา 6 เดือน โดยให้เริ่มตั้งแต่เดือนก.ค.ไปจนถึงเดือน ธ.ค.55 ซึ่งจะทำให้นายจ้างและลูกจ้างจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมเพียงร้อยละ 4 เท่านั้น ทั้งนี้ ในส่วนของรัฐบาลยังคงจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมในอัตราเท่าเดิม

โครงการที่ 2 นั้น ที่ประชุมได้อนุมัติโครงการเงินสินเชื่อให้ผู้ประกอบการกู้เพื่อเสริมสภาพคล่องการจ้างงานวงเงิน 1 หมื่นล้าน โดยจะเริ่มปล่อยกู้ได้ในวันที่ 1 ม.ค.55 อัตราดอกเบี้ย 3% คงที่ 3 ปี ทั้งนี้ผู้กู้จะต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน หากไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันสามารถกู้ได้ในอัตรา 5% คงที่ 3 ปี

สำหรับสถานประกอบการที่จะกู้เงินในโครงการดังกล่าวจะแบ่งเป็น 3 ประเภทได้แก่ สถานประกอบการที่มีลูกจ้างไม่เกิน 50 คนจะกู้ได้ไม่เกิน 1 ล้านบาท สถานประกอบการที่มีลูกจ้าง 51-200 คน กู้ได้ไม่เกิน 2 ล้านบาท และ.สถานประกอบที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 201 คนขึ้นไปกู้ได้ไม่เกิน 4 ล้านบาท

สถานประกอบการที่จะกู้เงินในโครงการดังกล่าวได้จะต้องเป็นสมาชิกกองทุนประกันสังคมมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 เดือน ทั้งนี้สามารถยื่นกู้ได้ใน 3 ธนาคารได้แก่ ธนาคารกรุงไทย (KTB) ธนาคารออมสินและธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ซึ่งจากมติของคณะกรรมการประกันสังคมดังกล่าว ขั้นตอนต่อไปก็จะออกเป็นกฎกระทรวงแรงงาน และเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบเพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ