กนอ.ร่วมมือ 16นิคมฯพ้นน้ำท่วมจัดพื้นที่เป็นแหล่งผลิต-เก็บอุปกรณ์ชั่วคราว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 30, 2011 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมณฑา ประณุทนรพาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ.ได้มีความร่วมมือกับ 16 นิคมอุตสาหกรรมทั่วประเทศไทยที่ไม่ถูกน้ำท่วม ในการจัดหาสถานที่ว่างในส่วนของโรงงานคลังเก็บสินค้า สถานที่เก็บเครื่องมือและอุปกรณ์เครื่องจักรต่างๆ ให้กับผู้ประกอบการที่ประสบกับสภาวะน้ำท่วมได้มีแหล่งผลิตและจัดเก็บอุปกรณ์เครื่องจักร และสินค้าชั่วคราว โดยเบื้องต้นมีพื้นที่ว่างที่สามารถรองรับได้แล้ว 11 นิคมฯ ประมาณ 2,826 ไร่

สำหรับนิคมฯ ดังกล่าว ได้แก่ นิคมฯมาบตาพุด นิคมฯอีสเทิร์นซีบอร์ด นิคมฯอมตะชิตี้ นิคมฯเอเชีย นิคมฯอาร์ไอแอล นิคมฯแหลมฉบัง นิคมฯปิ่นทอง นิคมฯแก่งคอย นิคมฯหนองแค นิคมฯราชบุรี นิคมฯอัญธานี นิคมฯเกตเวย์ นิคมฯเวลโกรว์ นิคมฯภาคเหนือ นิคมฯพิจิตร และนิคมฯภาคใต้

"ในฐานะที่ กนอ.เป็นหน่วยงานกำกับดูแลและให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการที่เข้ามาลงทุน ในประเทศไทย จะต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศที่ได้รับความเสียหายจาก ภัยธรรมชาติ โดยวางมาตรการให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูในด้านต่างๆ อย่างเต็มที่ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถกลับมาดำเนินการ และเดินเครื่องการผลิตได้ตามปกติ" นางมณฑา กล่าว

สำหรับแผนการฟื้นฟูผู้ประกอบการ กนอ.ได้มีแนวทางที่เอื้ออำนวยความสะดวก โดยร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม จัดตั้งศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ สำหรับนิคมอุตสาหกรรม เขตประกอบการอุตสาหกรรม และสวนอุตสาหกรรม เพื่อฟื้นฟูให้สามารถดำเนินกิจการได้เร็วที่สุด เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการในการย้ายเครื่องจักร และอุปกรณ์ วัตถุดิบ ผลิตภัณฑ์ ออกนอกเขตประกอบการเสรี และในกรณีหนังสืออนุญาตในการว่าจ้างแรงงานต่างด้าวหายหรือชำรุดก็จะจัดทำให้ใหม่โดยทันที

นอกจากนี้ กนอ.ยังจัดหน่วย Mobile Service ออกให้บริการแก่ผู้ประกอบการ รวมถึงการจัดทีมงานให้คำปรึกษาด้านการปรับปรุงซ่อมแซม อาคารและโรงงาน และการอนุญาต อนุมัติต่างๆ อีกด้วยดูเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ