พาณิชย์วอนอู่ซ่อมรถคิดค่าบริการตามราคากลาง หากขูดรีดมีโทษปรับ-จำคุก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 30, 2011 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ช่วงระยะการฟื้นฟูเยียวยาหลังสถานการณ์น้ำท่วม ทางกรมฯ ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่ามีผู้ประกอบการลากจูงรถยนต์ รวมถึงบริการซ่อมรถยนต์บางราย คิดค่าบริการแพงเกินจริง ได้แก่ อะไหล่รถยนต์ บริการซ่อมรถ บริการปะยาง บริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และบริการล้าง อัด ฉีด ซึ่งเป็นสินค้าและบริการที่ต้องปิดป้ายแสดงราคาอย่างชัดเจน

กรมฯ จึงได้หารือกับผู้ประกอบการรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ เพื่อกำหนดมาตรการกำกับดูแลให้เป็นธรรม พร้อมทั้งขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้ลดราคา และไม่ปรับเพิ่มราคาอะไหล่ ซึ่งทางเอกชนยินดีให้ความร่วมมือลดราคาอะไหล่ลง 10-50%

ขณะเดียวกัน ยังได้ประสานความร่วมมือไปยังสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และสมาคมอู่กลางการประกันภัย เพื่อให้สมาชิกกำหนดอัตราค่าบริการไม่เกินกว่าราคากลางมาตรฐานที่กำหนด และให้บริการตรวจสอบและซ่อมแซมรถยนต์ในราคาพิเศษ โดยกรมจะจัดทำราคากลางเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของกรมและสื่อต่างๆ ต่อไป

ทั้งนี้ หากมีการคิดค่าบริการเกินอัตราที่กำหนด อาจเข้าข่ายความผิดจงใจ มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีไม่ปิดป้ายแสดงค่าบริการซ่อมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท โดยประชาชนสามารถร้องเรียนได้ที่ 1569


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ