ธนาคารเครดิต อากริโคลเตรียมเลิกจ้างพนักงาน 2,350 ตำแหน่งทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 15, 2011 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อในฝรั่งเศสรายงานว่า เครดิต อากริโคล ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของฝรั่งเศส วางแผนลดจำนวนพนักงาน เพื่อเพิ่มปริมาณทรัพย์สินให้เพียงพอต่อการรับมือกับวิกฤตหนี้สาธารณะ

BFM TV รายงานอ้างแหล่งข่าวจากสหภาพการค้า Force Ouvriere ซึ่งระบุว่า ธนาคารเครดิต อากริโคลจะเลิกจ้างพนักงานจำนวน 2,350 ตำแหน่งทั่วโลก โดยจะลดจำนวนพนักงานของสาขาในฝรั่งเศส 850 ตำแหน่ง

ธนาคารพาณิชย์ในฝรั่งเศสกำลังเผชิญกับปัญหาทางการเงินในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากผลกระทบของวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป นอกจากนี้ กระแสความวิตกกังวลที่ว่าธนาคารฝรั่งเศสจะประสบกับความยากลำบากในการระดมทุน ยังได้ฉุดราคาหุ้นของธนาคารดิ่งลง และทำให้ธนาคารหลายแห่งของยุโรปถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือด้วย

ก่อนหน้านี้ธนาคารบีเอ็นพี พาริบาส และธนาคารโซซิเอเต เจเนอราล (ซอคเจน) ประกาศว่า ธนาคารวางแผนลดการจ้างงานลงเช่นกัน เพื่อที่จะรักษาฐานเงินทุนของธนาคารไว้

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ของยุโรป 5 แห่ง โดยได้ปรับลดอันดับเครดิตสากลระยะยาว (long-term issuer-default) ของธนาคาร Banque Federative du Credit Mutuel และธนาคาร Credit Agricole ฝรั่งเศส และธนาคาร OP Pohjola Group ของฟินแลนด์ ลง 1 ขั้น สู่ระดับ A+ จาก AA-

ขณะเดียวกันฟิทช์ปรับลดอันดับเครดิตสากลระยะยาวของธนาคาร Danske Bank ของเดนมาร์ค ลงสู่ระดับ A จาก A+ และลดเครดิตของธนาคาร Rabobank Group ของเนเธอร์แลนด์ สู่ AA จาก AA+

ฟิทช์ระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้ฟิทช์ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารทั้ง 5 แห่งมาจากผลกระทบของวิกฤตหนี้ยุโรป โดยเฉพาะสาขาของธนาคาร Danske Bank และธนาคาร Credit Agricole ที่กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการลงทุนในกลุ่มประเทศยูโรโซนที่ประสบปัญหาหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ