รมว.แรงงานเผยญี่ปุ่นยันไม่ย้ายฐานพร้อมประสานบริษัทรอดน้ำท่วมรับคนงานถูกเลิกจ้าง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 15, 2011 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รมว.แรงงาน กล่าวภายหลังนาย เซ็ท ซีโอะ อิอูจิ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่นประจำกรุงเทพฯ(JETRO Bangkok) เข้าพบว่า ทาง JETRO ยืนยันว่าผู้ประกอบการของญี่ปุ่นยังพร้อมจะลงทุนในประเทศไทยต่อไปไม่ย้ายฐานการผลิตไปประเทศอื่นอย่างแน่นอน

ส่วนที่บริษัทซันโยแจ้งจะย้ายฐานการผลิตไปประเทศฟิลิปปินส์นั้น ขอยืนยันว่าบริษัทดังกล่าวไม่ใช่บริษัทของญี่ปุ่น เพราะบริษัทในสหรัฐอเมริกาซื้อกิจการไปแล้ว

นอกจากนี้ทางเจโทรแจ้งความประสงค์ให้แรงงานไทยไปฝึกงานที่ประเทศญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น ซึ่งไทยได้แจ้งไปแล้วว่าขอให้ญี่ปุ่นได้ขยายอายุผู้ไปฝึกงานที่ประเทศญี่ปุ่นไปอีก 5 ปีที่จากเดิมกำหนดให้ผู้ไปฝึกงานประเทศญี่ปุ่นจะต้องมีอายุตั้งแต่ 20-30 ปี ขยายไปเป็นอายุ 35 ปี ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องที่ดีเนื่องจากจะมีความพร้อมและมีวุฒิภาวะมากขึ้น

นายเผดิมชัย กล่าวอีกว่า ทางเจโทรได้เสนอให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยที่ถูกเลิกจ้างจากวิกฤติอุทกภัยในครั้งนี้ คือการจัดงานจ๊อบ แฟร์ โดยทางเจโทรจะประสานกับสถานประกอบการญี่ปุ่นในประเทศไทยที่ไม่ประสบปัญหาอุทกภัย โดยเฉพาะสถานประกอบกิจการในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และมีความต้องการแรงงานให้สามารถรับแรงงานไทยที่ว่างงานหรือถูกเลิกจ้างเข้าไปทำงานกับบริษัทหรือสถานประกอบกิจการนั้นแทน

นอกจากนี้ ในโอกาสนี้ได้มีการหารือถึงแนวทางการดูแลผู้สูงอายุในประเทศญี่ปุ่นด้วย เนื่องจากประเทศไทยมีความพร้อมในการฝึกอบรมให้กับแรงงานไทยที่จะทำหน้าที่ดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งญี่ปุ่นเป็นสังคมที่มีประชากรผู้สูงอายุอยู่จำนวนมาก แต่หลักเกณฑ์ที่กำหนดเกี่ยวกับการดูแลผู้สูงของประเทศญี่ปุ่นมีค่อนข้างมาก ดังนั้น หากทางญี่ปุ่นได้กำหนดหลักเกณฑ์การฝึกอบรมที่ชัดเจนและสามารถพัฒนาหลักสูตรร่วมกันได้ก็จะเป็นประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ