พณ.เล็งเพิ่มรถไถเข้าเป็นสินค้าควบคุม อาจถอดกาแฟผงสำเร็จรูป-น้ำยาล้างจานออกจากบัญชี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 23, 2011 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยถึงการดูแลสถานการณ์การค้าสินค้าในปีหน้าว่า กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างการพิจารณาเพิ่ม และถอดสินค้าและบริการบางรายการออกจากบัญชีสินค้าควบคุม ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการพ.ศ.2542 เพื่อให้สามารถใช้มาตรการดูแลได้อย่างเหมาะสม คาดว่า สินค้าที่จะเพิ่มเข้าในบัญชีสินค้าควบคุม เช่น กลุ่มเครื่องจักรกลทางการเกษตร เช่น รถไถ เป็นต้น

ส่วนสินค้าในบัญชีควบคุม ที่คาดจะถอดออกจากบัญชี เช่น กาแฟผงสำเร็จรูป น้ำยาล้างจาน เพราะตลาดมีการแข่งขันกันดีอยู่แล้ว ขณะที่สินค้าทั้ง 16 รายการ ที่เพิ่งนำเข้าสู่การควบคุมในช่วงน้ำท่วมเมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมานั้น บางรายการอาจจะถอดออก เพราะความต้องการใช้น้อยลง แต่บางรายยังจำเป็นต้องควบคุมไว้เหมือนเดิม อย่างกลุ่มของใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น กระดาษชำระ กระดาษเช็ดหน้า ถ่านไฟฉาย เป็นต้น เพราะความต้องการใช้ที่มีมากขึ้น

ขณะที่สินค้าที่ผู้ประกอบการทำเรื่องขอปรับขึ้นราคามายังกรมการค้าภายในในช่วงก่อนหน้านี้ เพราะต้นทุนการผลิตสูงขึ้น ทั้งแผ่นเคลือบดีบุกและเหล็กแผ่นเคลือบโครเมียม (ทินเพลต) วัตถุดิบสำคัญในการทำกระป๋องบรรจุอาหาร สายไฟฟ้า แบตเตอรี่ นั้น กระทรวงพาณิชย์ยังไม่มีนโยบายให้ปรับขึ้นราคา และได้ขอความร่วมมือตรึงราคาไว้ก่อนเพื่อช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากภาวะน้ำท่วม

สำหรับการค้าสินค้าในช่วงปีใหม่นั้น ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบสถานการณ์การค้าเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคถูกเอาเปรียบ โดยเฉพาะกระเช้าปีใหม่ ที่ผู้ค้าจะต้องไม่นำสินค้าใกล้หมดอายุมาจัดกระเช้า และต้องปิดป้ายแสดงราคาอย่างชัดเจน ทั้งป้ายของราคากระเช้า และสินค้าที่อยู่ในกระเช้า หากพบว่า ผู้ค้ารายใดจงใจขายสินค้าเกินราคา หรือไม่ปิดป้ายแสดงราคา จะมีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการพ.ศ.2542 ซึ่งจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ