พาณิชย์เล็งใช้สินค้าเกษตรชำระหนี้ให้จีนบางส่วน ช่วยพยุงราคาไม่ให้ตกต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 23, 2011 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า รัฐบาลไทยอยู่ระหว่างการเจรจากับรัฐบาลจีนให้สามารถชำระหนี้บางส่วนให้กับรัฐบาลจีนในโครงการความร่วมมือต่างๆ โครงการลงทุน หรือโครงการเงินกู้จากจีนเป็นสินค้าเกษตร เช่น ข้าว มันสำปะหลัง และอีกบางส่วนชำระเป็นเงินสด เพื่อพยุงราคาสินค้าเกษตรไม่ให้ตกต่ำ และเป็นการระบายสินค้าออกจากประเทศ ส่วนปริมาณการส่งออกข้าวในปีหน้า น่าจะส่งออกได้มากกว่า 9 ล้านตันข้าวสาร

สำหรับความคืบหน้าโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีปี 54/55 ว่า ล่าสุดมีข้าวเข้าสู่โครงการแล้วกว่า 4 ล้านตันข้าวเปลือก คาดว่าจนถึงสิ้นสุดโครงการในเดือนก.พ.55 จะมีข้าวเปลือกเข้าโครงการประมาณ 10 ล้านตัน เพราะผลผลิตเสียหายจากน้ำท่วมประมาณ 7 ล้านตันข้าวเปลือก และเหลือผลผลิตอีกเพียง 18-19 ล้านตันข้าวเปลือก จากที่คาดการณ์ทั้งสิ้นกว่า 25 ล้านตัน ซึ่งบางส่วนเกษตรกรน่าจะขายให้กับโรงสีแทนการรับจำนำ ทำให้คาดว่าจะใช้เงินในโครงการนี้ประมาณ 100,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะไม่ขยายระยะเวลาโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีปี 54/55 ออกไปอีก เพราะจะทำให้ไม่สามารถตัดรอบบัญชีได้ แต่จะพิจารณาให้เปิดโครงการรับจำนำข้าวรอบใหม่ เป็นโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังปี 55 เพื่อให้เกษตรกรที่ข้าวเสียหายจากน้ำท่วม สามารถนำผลผลิตข้าวเข้าโครงการใหม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ