World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 ธันวาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday December 26, 2011 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยในที่ประชุมด้านการเงินซึ่งจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ว่า จีนควรจะลดการพึ่งพาบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือของต่างประเทศ ด้วยการสนับสนุนให้สถาบันการเงินขนาดใหญ่เสริมสร้างหน่วยงานวิจัยให้แข็งแกร่งและตัดสินผลการดำเนินงานของตนเอง

-- ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะของญี่ปุ่นเข้าพบประธานาธิบดีหูจิ่นเทาของจีนในวันนี้ คาดว่าเป็นการหารือข้อตกลงร่วมมือกันในระดับทวิภาคี เพื่อเตรียมรับมือสถานการณ์หลังการถึงแก่อสัญกรรมของนายคิม ยอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ

-- หนังสือพิมพ์บิสิเนส เดลี่ นิกเกอิ รายงานว่า คะแนนเสียงสนับสนุนการทำงานของรัฐบาลญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายโยชิฮิโกะ โนดะ ลดลง 15% เหลือ 36% เมื่อเทียบกับคะแนนเมื่อช่วงปลายเดือนพ.ย. ขณะที่อัตราส่วนคะแนนเสียงที่ไม่เห็นด้วยเพิ่มขึ้น 14% เป็น 53%

-- นายเหว่ย เจี้ยนกั๋ว อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ของจีนกล่าวว่า จีนควรเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับยอดขาดดุลการค้าในปี 2555 อันเนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ไม่สดใส และควรถือโอกาสนี้ปรับเปลี่ยนโครงสร้างการค้าระหว่างประเทศ

-- นายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ ของญี่ปุ่น ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะมีการปรับคณะรัฐมนตรีในทันที ถึงแม้ว่ารัฐมนตรี 2 รายได้ถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจในวุฒิสภา

-- ไชน่า บิซิเนส นิวส์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ตัวเลขขาดดุลงบประมาณของจีนอาจแตะที่ระดับ 8 แสนล้านหยวนในปี 2555 ซึ่งลดลง 1 แสนล้านหยวนจากปี 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ