"กิตติรัตน์"บอกยังไม่ถึงเวลารับจำนำหัวมัน ชี้มีขบวนการหวังกดราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 26, 2011 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดรับจำนำว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเพราะเหตุใดราคาหัวมันสำปะหลังอ่อนตัวลงเหลือเพียงกก.ละ 2 บาทเศษเท่านั้น จากที่ก่อนหน้านี้ ราคาได้ขยับเพิ่มขึ้นใกล้เคียงราคาเป้าหมายรับจำนำหรือเกินกก.ละ 3 บาท

ทั้งนี้ ราคาที่อ่อนตัวลงอาจเป็นเพราะผลผลิตออกสู่ตลาดในปริมาณมากพร้อมกัน ดังนั้นจะทำความเข้าใจให้เกษตกรไม่ต้องรีบขุดหัวมันออกมาขาย และอีกส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะมีขบวนการไม่รับซื้อเพื่อกดราคารับซื้อ ก็จะเข้าไปตักเตือนก่อน และออกมาตรการดูแลต่อไป ซึ่งได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ดูแลแล้ว

รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ยังกล่าวถึงการหารือกับคณะกรรมการหอการค้าไทย เพื่อร่วมมือในการจัดทำโครงการลดความเหลื่อมล้ำและเพิ่มรายได้เกษตรกรว่า รัฐบาลพร้อมที่จะให้การสนับสนุนทุกโครงการที่เอกชนจะนำมาใช้ในการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร โดยเฉพาะโครงการปลูกมันสำปะหลัง 1 ไร่ ได้เงิน 1 แสนบาท และพร้อมที่จะสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้การเพาะปลูกสินค้าเกษตรด้วย

ด้านนายฉัตรชัย บุญรัตน์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า การยกระดับราคาสินค้าเกษตรนั้นไม่ควรใช้วิธีการรับจำนำ เพราะยังมีจุดอ่อนและขั้นตอนมาก รวมถึงเกิดการรั่วไหลและทุจริตคอร์รัปชั่นมาก ส่วนการประกันรายได้เกษตรกรก็รั่วไหลเหมือนกัน แต่การยกระดับราคาจากการพัฒนาและสร้างโอกาสการเรียนรู้ให้เกษตรกรน่าจะให้ผลที่ยั่งยืนกว่าในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ