พาณิชย์จ่อฟันกระเช้าปีใหม่ไม่ติดป้ายราคา วอนผู้บริโภคดูให้ดีก่อนซื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 26, 2011 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยถึงการดูแลกระเช้าของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในส่งสายตรวจเฉพาะกิจตรวจสอบการจำหน่ายกระเช้าของขวัญ ในห้างค้าปลีกค้าส่ง ห้างสรรพสินค้าและซุปเปอร์มาร์เก็ต รวมถึงร้านจำหน่ายขนมหวาน ตั้งแต่ต้นเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา โดยตรวจสอบให้มีการปิดป้ายแสดงราคากระเช้าของขวัญ หรือชุดของขวัญ พร้อมแสดงรายการสินค้า น้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุ และราคาสินค้าแต่ละรายการ ที่บรรจุในกระเช้า รวมทั้งค่ากระเช้าหรือภาชนะที่บรรจุ เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้า และได้เปรียบเทียบราคาก่อนตัดสินใจซื้อ

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ประกอบการได้ปิดป้ายแสดงรายละเอียด ชนิด รายการราคาต่อหน่วย และแยกประเภทค่าบริการจัด และค่ากระเช้าถูกต้องตามระเบียบ แต่บางราย ใบแสดงรายละเอียดมีขนาดเล็ก จึงได้ขอความร่วมมือให้จัดทำใบแสดงรายการสินค้าที่จัดแสดงในแต่ละชุด ณ จุดจำหน่าย เพื่อให้ประชาชนเปรียบเทียบราคาก่อนตัดสินใจซื้อตามข้อกำหนดของกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ อีกทั้งยังกำชับไม่ให้นำสินค้าที่ใกล้หมดอายุไม่น้อยกว่า 3 เดือน หรือเสื่อมคุณภาพมาจัดลงในกระเช้าหรือชุดของขวัญ

"ขอให้ประชาชนเปรียบเทียบและตรวจสอบราคาสินค้าก่อนตัดสินใจซื้อ เพื่อรักษาประโยชน์ของตนเอง หากพบไม่ปิดป้ายแสดงราคา หรือปิดป้ายไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดจะดำเนินคดีตามกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท" รมช.พาณิชย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ