ผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรยุติการเคลื่อนไหค้านรฟท.แลกเก็บค่าเช่าเป็นธรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 29, 2011 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาตรี โสภณบรรณารักษ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการค้าตลาดนัดจตุจักร เปิดเผยภายหลังยื่นหนังสือเพื่อแสดงจุดยืนของกลุ่มตัวแทนผู้ค้าต่อ พล.ต.ต.สันติ วิจักขณา กรรมการ การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) ว่า สมาคมฯ มีสมาชิกเป็นผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรกว่า 3,000 คน จาก 17 โครงการ ซึ่งถือเป็นกลุ่มผู้ค้ารายใหญ่ที่สุดในตลาด โดยยืนยันว่ากลุ่มผู้ค้ายอมรับมติ ครม.ที่ให้ร.ฟ.ท.บริหารตลาดนัดจตุจักรแทนกรุงเทพมหานคร (กทม.) ต่อจากนี้จะไม่มีกลุ่มผู้ค้าตลาดนัดออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านร.ฟ.ท. หากมีบุคคลใดมาเคลื่อนไหวจะถือว่าบุคคลดังกล่าวไม่ใช่ผู้ค้าแน่นอน

"ผู้ค้าต้องการความสงบ จึงต้องการยุติการเคลื่อนไหว ส่วนราคาค่าเช่าที่จะต้องจ่ายเพิ่มขึ้นนั้น ผู้ค้ารับได้แต่ต้องเป็นอัตราที่เหมาะสม หรือไม่เกินเดือนละ 1,200 บาทต่อแผง ซึ่งจะมีการหารือในคณะทำงานของร.ฟ.ท.อีกครั้ง โดยปัจจุบันผู้ค้าจ่ายค่าเช่าแผงให้กทม.เดือนละ 240 บาท"นายชาตรี กล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้ค้าได้เสนอให้ร.ฟ.ท.ช่วยเหลือลูกจ้างชั่วคราวที่ทำงานในตลาดนัดจตุจักรกับกทม.กว่า 300 คน ซึ่งจะตกงานจากการที่ร.ฟ.ท.เข้าไปบริหารตลาด รวมทั้งขอให้กระทรวงคมนาคมประสานกับกทม.ให้ส่งมอบพื้นที่โดยไม่มีผลกระทบกับผู้ค้า และให้ร.ฟ.ท.บริหารจัดการตลาดนัดแห่งนี้ให้ดีและต่อเนื่องในทุกด้าน

ขณะที่อัตราค่าเช่าต้องชัดเจนและเป็นธรรมกับผู้ค้า เพื่อให้ผู้ค้าสามารถประกอบกิจการได้ โดยผู้ค้าที่มีชื่อทะเบียนแผงค้าเดิมกับกทม.ต้องได้สิทธิทำการค้าเหมือนเดิมและต้องอยู่ที่เดิม ห้ามนำผู้อื่นมาสวมสิทธ์โดยเด็ดขาด ส่วนผู้ค้าที่ขายสินค้าบริเวณจุดผ่อนผัน จุดผ่อนปรน พื้นที่สีเขียว ผู้ค้าต้นไม้ แผงค้าซุ้มไก่ชนหรือจุดที่ได้รับอนุญาตจาก กทม.ที่มีใบเสร็จถูกต้องต้องได้สิทธิทำการค้าในที่เดิม และขอให้ออกสมุดแผงค้าอย่างถูกต้องด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ