ฮังการีไม่พอใจฟิทช์หั่นเครดิตสู่ระดับขยะ ชี้เป็นการตัดสินใจที่ไม่มีเหตุผล

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 7, 2012 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการฮังการีได้แสดงความไม่พอใจที่ฟิทช์ เรทติ้งส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของฮังการีลงสู่ระดับขยะ โดยกล่าวว่าเป็นการตัดสินใจที่ "ไม่มีเหตุผล" พร้อมกับยืนยันว่า ฮังการียังคงมีความสามารถในการระดมทุนได้จากตลาดการเงิน และมีทุนสำรองด้านการคลังที่มากเพียงพอ

"การที่ฟิทช์ลดอันดับเครดิตของฮังการีลงสู่ 'ระดับขยะ' จากเดิมที่เราอยู่ใน 'ระดับน่าลงทุน' นั้น ถือเป็นการตัดสินใจที่ไม่มีเหตุผล เพราะฮังการีกำลังจะเจรจาเพื่อทำข้อตกลงกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) นอกจากนี้ ฮังการียังมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง และที่สำคัญ ฮังการีมีความสามารถที่จะระดมทุนจากตลาดได้ด้วยตนเอง" กระทรวงการคลังฮังการีเปิดเผย

ด้านนายอังเดรส์ จิโรซาส์ โฆษกรัฐบาลฮังการีกล่าวว่า การลดเครดิตของฮังการีลงสู่ระดับขยะ ถือเป็นสิ่งที่เหนือความคาดหมายและน่าแปลกใจอย่างมาก เพราะขณะนี้ตลาดการเงินกำลังขานรับข่าวรัฐบาลฮังการีที่จะเปิดกว้างต่อการเจรจาร่วมกับไอเอ็มเอฟ ดังนั้นการตัดสินใจลดอันดับเครดิของฮังการีถือเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

ฟิทช์ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของฮังการีลง 1 ขั้น สู่ระดับ BB+ ซึ่งเป็น "ระดับขยะ" จากเดิมที่ระดับ BBB- เนื่องจากสถานะการคลังที่ย่ำแย่ของรัฐบาลฮังการีและนโยบายเศรษฐกิจที่อ่อนแอ นอกจากนี้ การเจรจาเรื่องเงินกู้ระหว่างรัฐบาลฮังการี และไอเอ็มเอฟ/อียูที่ยังคงไม่มีความคืบหน้านั้น ยังเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ฟิทช์ตัดสินใจปรับลดอันดับเครดิตของฮังการีในครั้งนี้ด้วย

เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส และสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ได้ปรับลดอันดับเครดิตของฮังการีลงสู่ "ระดับขยะ" พร้อมกับเตือนว่าอาจจะลดอันดับเครดิตของฮังการีลงอีก หากสถานะคลังของรัฐบาลถดถอยลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งในเวลานั้น ข่าวดังกล่าวได้ฉุดสกุลเงินฟอรินต์ของฮังการีร่วงลงกว่า 1%


แท็ก เครดิต   ฟิทช์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ