World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 มกราคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday January 9, 2012 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ยอดการปล่อยเงินกู้ในรูปสกุลเงินหยวนของธนาคารพาณิช์ภายในประเทศ ตลอดปี 2554 อยู่ที่ 7.47 ล้านล้านหยวน หรือ 1.18 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงจากระดับ 7.95 ล้านล้านหยวนของปี 2553

-- หนังสือพิมพ์โคราซานของอิหร่านรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของพลเอก อาลี-อัลชาราฟ นูรี ผู้บัญชีการกองกำลังป้องกันการปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ว่า อิหร่านได้ตัดสินใจอย่างแน่วแน่แล้วว่าจะปิดช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งเป็นเส้นทางเดินเรือบรรทุกน้ำมันที่สำคัญของโลก หากอุตสาหกรรมส่งออกน้ำมันของอิหร่านถูกคว่ำบาตรจากนานาประเทศ

-- ศาลสูงมาเลเซียพิพากษาในวันนี้ว่า นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านและอดีตรองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ไม่มีความผิดในข้อหามีเพศสัมพันธ์กับชาย เนื่องจากมีหลักฐานไม่เพียงพอ ซึ่งถือเป็นการยุติกระบวนการสืบสวนทางกฎหมายที่ใช้ระยะเวลานานเกือบ 2 ปี

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนธ.ค. ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เกิดจากราคาผู้บริโภคในอนาคต ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน หลังจากราคาสินค้าทางการเกษตรปรับตัวสูงขึ้น

-- เกิดเหตุระเบิดขึ้น 3 ครั้งใกล้กับสถานที่ตั้งศาลสูงของมาเลเซียในกรุงกัวลาลัมเปอร์วันนี้ ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 2 คน ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นานหลังจากศาลสูงมาเลเซียพิพากษาว่า นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านและอดีตรองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ไม่มีความผิดในข้อหามีเพศสัมพันธ์กับชาย

-- สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) เกิดแผ่นดินไหว 6.6 ริกเตอร์ที่หมู่เกาะซานตาครูซ ในวันนี้ เวลา 11.07 น.ตามเวลาไทย

-- สำนักงานสถิติแห่งออสเตรเลีย (ABS) รายงานวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกของออสเตรเลียทรงตัวอยู่ที่ 2.093 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 2.217 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนพ.ย. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.3% หลังจากที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนต.ค. และเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนก.ย.

--- หนังสือพิมพ์จาการ์ต้าโพสต์รายงานโดยอ้างความคิดเห็นของนายอาซิส เพน ประธานสมาคมผู้ผลิตยางอินโดนีเซีย (APBI) ว่า อุตสาหกรรมการแปรรูปยางของอินโดนีเซียเริ่มได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจทั่วโลก เมื่อพิจารณาจากยอดสั่งซื้อยางจากทั่วโลกที่ปรับตัวลดลง

-- สำนักงานการบินพลเรือนจีน (CAAC) ไฟเขียวให้สายการบินภายในประเทศเพิ่มเที่ยวบินอีก 14,000 เที่ยว เพื่อรองรับผู้โดยสารจำนวนมากช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวซึ่งคาบเกี่ยวกับเทศกาลตรุษจีนที่หยุดยาวนานกว่า 40 วัน โดยฤดูกาลท่องเที่ยวจะเริ่มขึ้นในวันอาทิตย์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ