8 นลท.ญี่ปุ่นลงนามซื้อขายที่ดินเพื่อตั้งรง.ในปราจีน มูลค่ากว่า 5 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 10, 2012 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชเรนทร์ นิสากรเสน ประธานคณะกรรมการ บริษัท 304 Industrial Park ผู้ดำเนินกิจการสวนอุตสาหกรรม กล่าวว่า 304 ขณะนี้มีนักลงทุนจากประเทศญี่ปุ่นตัดสินใจลงทุนในประเทศไทย และเลือก 304 Industrial Park เป็นพื้นที่ตั้งโรงงานแล้ว และได้มีพิธีลงนามในสัญญาซื้อขายที่ดินกันไปแล้วจำนวน 8 ราย เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2555 ภายในงาน BOI Fair 2011 รวมมูลค่าการลงทุนกว่า 5,000 ล้านบาท และก่อให้เกิดการจ้างงานกว่า 10,000 อัตรา

"แม้ว่าประเทศไทยจะประสบปัญหาอุทกภัยเมื่อปลายปีที่ผ่านมาทำให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมหลายแห่งได้รับผลกระทบและได้รับความเสียหาย แต่กลับพบว่ายังมีหลายบริษัทที่ยังมีการลงทุนขยายกิจการเพิ่ม เห็นได้จากลูกค้าที่ลงนามสัญญากับ 304 Industrial Park ในวันนี้ มีทั้งนักลงทุนรายใหม่และบริษัทที่ซื้อที่ดินเพิ่มเติม ซึ่งประกอบด้วยบริษัทผู้ผลิตกลุ่มโลหะภัณฑ์ เครื่องถ่ายเอกสาร และชิ้นส่วนยานยนต์ และคาดการณ์ว่าในอนาคตจะมีโรงงานผุดขึ้นอีกหลายแห่งในพื้นที่โครงการของ 304 Industrial Park เนื่องจากได้รับการสนับสนุนอันดีจากภาครัฐ โดยเฉพาะสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI รวมถึงนักลงทุนต่างชาติที่ยังให้ความเชื่อมั่น 304 Industrial Park ซึ่งค่อนข้างได้เปรียบจากจุดภูมิศาสตร์ที่ปลอดภัยจากเส้นทางน้ำหลากและอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลกว่า 20 เมตร"

ด้าน ดร.อรรชกา สีบุญเรือง เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) กล่าวในโอกาสเข้าร่วมเป็นสักขีพยาน ในพิธีลงนามสัญญาซื้อขายที่ดิน ระหว่าง 304 Industrial Park กับผู้ประกอบการชาวญี่ปุ่นว่า การลงนามครั้งนี้ นอกจากจะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อประเทศไทยต่อนักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศ ยังกระตุ้นให้เกิดความเชื่อมั่นในกลุ่มนักลงทุนชาวต่างชาติให้มาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น หลังจากมหาอุทกภัยซึ่งสร้างความเสียหายให้กับนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่ง รวมทั้งสื่อออกไปว่าประเทศไทยยังคงมีความพร้อมและเหมาะสมในการเป็นฐานการลงทุนของชาวต่างชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวญี่ปุ่น

ทั้งนี้ บริษัทชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่นที่ร่วมพิธีลงนามสัญญาซื้อขายที่ดิน ทั้ง 8 ราย ประกอบด้วย บริษัท แคนนอน ปราจีนบุรี (ประเทศไทย) จำกัด ; CANON PRACHINBURI (THAILAND) CO., LTD., บริษัท นิคโก้ แมชชีน (ไทยแลนด์) จำกัด; NICCO MACHINE (THAILAND) CO., LTD., บริษัท นอร์ทแลนด์ จำกัด; NORTHLAND CO., LTD., บริษัท ซันวา เมทอล (ไทยแลนด์) จำกัด; SANWA METAL (THAILAND) CO., LTD., บริษัท ซาโต เพรส โคเกียว (ไทยแลนด์) จำกัด; SATO PRESS KOGYO (THAILAND) CO., LTD., บริษัท ไทย เคียววะ จีเอ็มบี จำกัด; THAI KYOWA GMB CO., LTD., บริษัท สยาม ทากะ พรีซิชั่น จำกัด ; SIAM TAGA CO., LTD. และ บริษัท วาย-เทค จำกัด ; Y-TEC CO., LTD.

อนึ่ง 304 Industrial Park เป็นผู้พัฒนาสวนอุตสาหกรรมในจังหวัดปราจีนบุรี มีพื้นที่โครงการรวมกว่า 17,000 ไร่ อยู่ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิเพียง 110 กิโลเมตร และอยู่ใกล้ท่าเรือแหลมฉบังเพียง 130 กิโลเมตร พื้นที่โครงการอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลถึง 20 เมตร จึงไม่มีปัญหาเรื่องน้ำท่วม และมีอ่างเก็บน้ำที่ขุดขึ้นเองขนาดความจุ 36 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อรองรับน้ำหลากน้ำฝน เป็นแหล่งน้ำใช้โดยไม่รบกวนแหล่งน้ำชุมชน พร้อมทั้งมีโครงสร้างพื้นดินที่แข็งและหนาแน่น สามารถรองรับน้ำหนักอาคารและเครื่องจักรขนาดใหญ่ได้ ถึง 2.5 ตันต่อตารางเมตร ทำให้ลดเวลาและค่าใช้จ่ายในการสร้างรากฐานโรงงานได้ถึง 20% และสามารถสัญจรไปมาได้สะดวกเนื่องจากตั้งอยู่บนถนนสาย 304 ซึ่งไม่มีปัญหาน้ำท่วมและเป็นประตูสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งเป็นแหล่งแรงงานหลักของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ