"วัน อะนาเมทริค"ทุ่ม 3 พันลบ.ผุดโรงกลั่นในจ.เพชรบุรี,เล็งแผนเพิ่ม 3 แห่งใน 5 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 17, 2012 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรัณญ์ นิธิจินดา ประธานกรรมการ บริษัท วัน อะนาเมทริค อินเตอร์เทรด จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างกลุ่มอะนาเมทริคโฮลดิ้งจากประเทศรัสเซีย และบริษัท เอส วัน ปิโตรเคมิคัล จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงทุนกว่า 3 พันล้านบาท ในการก่อสร้างโรงกลั่นน้ำมันไฮโดรแครคกิ้งในประเทศไทย ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุดกับรัสเซียที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและลดต้นทุนการกลั่นต่อบาร์เรลได้ประมาณ 5-10% โดยจะมีการนำเข้าเครื่องจักรล็อตแรกภายในเดือน มี.ค.55 และใช้เวลาก่อสร้างและติดตั้งนาน 1 ปี

ทั้งนี้ โรงกลั่นของบริษัทตั้งอยู่บริเวณ จ.เพชรบุรี มีกำลังการกลั่น รวม 1.25 หมื่นบาร์เรล/วัน โดยลูกค้าหลักราว 80%เป็นผู้ใช้ในจีนตอนใต้และประเทศเพื่อนบ้าน ปัจจุบันมีออเดอร์จากจีนเข้ามาแล้ว เป็นออเดอร์ระยะยาว 5 ปี จำนวน 2-3 ล้านลิตร/วัน ส่วนที่เหลือจะส่งขายตลาดค้าส่งในประเทศ โดยปั๊มน้ำมันที่ไม่มีแบรนด์ ซึ่งมีสัดส่วน 50%ของตลาดน้ำมันค้าปลีกในประเทศ ซึ่งบริษัทหวังส่วนแบ่งตลาดนี้ประมาณ 10% และคาดว่าเมื่อโรงกลั่นดำเนินการผลิตแล้วจะทำให้ตลาดคึกคัก เนื่องจากประเมินว่าราคาขายส่งจะถูกลง 2-5%

นายศรัณญ์ กล่าวว่า บริษัทมีแผนก่อสร้างโรงกลั่นอีก 3 โรงภายใน 5 ปี รวมโรงงานปัจจุบันที่กำลังก่อสร้าง คาดว่าจะใช้เงินลงทุนรวมกว่า 1 หมื่นล้านบาท


แท็ก รัสเซีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ