กนย.เตรียมเสนอครม.อนุมัติงบเร่งด่วน-วงเงินรับซื้อยางแก้ปัญหาราคาตกต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 17, 2012 18:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ(กนย.)วันนี้มีมติอนุมัติวงเงินในระยะเร่งด่วน 2 พันล้านบาทสนับสนุนสหกรณ์ยางพาราผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โดยใช้ยางพาราที่อยู่ในสต็อกเป็นหลักประกัน เพื่อแก้ปัญหาราคายางตกต่ำ

พร้อมทั้งให้เสนอคณะรัฐมนตรีในวันที่ 24 ม.ค.นี้อนุมัติจัดวงเงินประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาทให้กับ ธ.ก.ส.เพื่อสนับสนุนให้กับสถาบันเกษตรกรที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการจัดซื้อยางวงเงิน 5 พันล้านบาท และอีก 1 หมื่นล้านบาทให้กับองค์การสวนยาง(อสย.) เพื่อรับซื้อยางจากเกษตรมาไว้ในสต็อกในราคาชี้นำตลาด

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าที่ประชุมจะเห็นว่าราคายางที่เหมาะสมและเป็นราคาที่ยั่งยืนควรอยู่ในระดับ 120 บาท/กิโลกรัม ซึ่งเป็นราคาที่เกษตรกรชาวสวนยางเรียกร้อง และผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับยางพาราสามารถรับได้ แต่ก็ยังไม่ได้มีการกำหนดราคาเริ่มต้นรับซื้อและปริมาณที่จะรับซื้อทั้งหมด โดยจะพิจารณาราคายาง ณ วันที่จะมีการรับซื้อจริง เพราะราคาอาจจะปรับสูงขึ้นอีกก็ได้ และการรับซื้อจะไม่ได้ดำเนินการในครั้งเดียว สามารถรับซื้อถึงแสนตันก็ได้

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า ราคายางยังมีโอกาสที่จะปรับตัวสูงขึ้น เพราะประเทศไทยถือเป็นฐานการผลิตอุตสาหกรรมรถยนต์ที่ตั้งเป้าหมายว่าจะทำให้ได้ถึง 2 ล้านคันในอนาคต ทำให้แนวโน้มปริมาณความต้องการยางพาราน่าจะยังสูงอยู่ และค่าเงินบาทยังอยู่ในระดับที่ช่วยสนับสนุนการส่งออกได้

ล่าสุด วันนี้ราคายางแผ่นดินคุณภาพ 3 (USS3) ณ ตลาดกลางยางพาราหาดใหญ่อยู่ที่ 97.80 บาท/กิโลกรัม เพิ่มจากวันที่ 16 ม.ค.55


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ