เงินเฟ้ออังกฤษเดือนธ.ค.ลดลงแตะ 4.2% สอดคล้องกับกลุ่มยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 17, 2012 19:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราเงินเฟ้อในเดือนธ.ค.ของอังกฤษลดลงแตะ 4.2% เช่นเดียวกับอัตราเงินเฟ้อในกลุ่มยูโรโซนที่ปรับลดลงมาอยู่ทื่ 2.7% ในเดือนที่ผ่านมา

สำนักงานสถิติแห่งชาติหรือ ONS รายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค ซึ่งเป็นตัววัดระดับเงินเฟ้อ ในอังกฤษปรับลดลงอยู่ที่ 4.2% ในเดือนธ.ค. หลังอยู่ที่ระดับ 4.8% ในเดือนพ.ย. โดยเมื่อเปรียบเทียบรายเดือนแล้วนับเป็นการปรับลดลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2552 เป็นต้นมา และยังลงมาแตะระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2554 ด้วย

ทั้งนี้ เงินเฟ้อที่ลดลงดังกล่าวเป็นผลจากราคาเสื้อผ้าและรองเท้าปรับตัวลง 2.8% หลังบรรดาผู้ค้าปลีกได้หั่นราคาเพื่อดึงดูดลูกค้าในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ บวกกับราคาเชื้อเพลิงที่ปรับลดลงจากเดือนพ.ย. 0.6% แม้ว่าราคาอาหารจะกลับแพงขึ้น 1.4% ทั้งที่ซูเปอร์มาร์เกตใหญ่หลายแห่งแข่งขันกันสูงก็ตาม

ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานประจำปี ซึ่งไม่รวมเครื่องดื่มแอกอฮอล์ อาหาร บุหรี่ และพลังงาน ลดลงจาก 3.2% มาอยู่ที่ 3% อัตราเงินเฟ้อราคาค้าปลีกลดลงจาก 5.2% มาแตะ 4.8%

ONS ยังเห็นพ้องกับธนาคารกลางอังกฤษด้วยว่า อัตราเงินเฟ้อในประเทศมีแนวโน้มลดลงแตะ 2% ได้ไม่เกินปลายปี 2555 นี้

ขณะเดียวกัน สำนักงานสถิติประจำสหภาพยุโรป (ยูโรสแต็ท) เปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อที่มีการปรับทบทวนในกลุ่มยูโรโซนประจำเดือนธ.ค. โดยตัวเลขลดลงจาก 3% ในเดือนพ.ย.ลงมาอยู่ที่ 2.7% ในเดือนธ.ค. แต่ยังคงสูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางยุโรปซึ่งตั้งไว้ที่ 2%

ขณะที่อัตราเงินเฟ้อในสหภาพยุโรป (อียู) ลดลงเช่นกันจาก 3.4% ในเดือนพ.ย. มาอยู่ที่ 3% ในเดือนที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ