ผู้ส่งออกวอนรัฐหาทางช่วยให้แข่งขันได้หลังนโยบายรับจำนำข้าวดันราคาสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 19, 2012 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรุจจน์ ทรัพย์นิรันดร์ ที่ปรึกษากรรมการบริหาร สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า การส่งออกข้าวของไทยในปี 55 ภายใต้ความผันผวนของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะเศรษฐกิจยุโรป ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกข้าว เนื่องจากประเทศยุโรปไม่ได้บริโภคข้าวเป็นอาหารหลัก

แต่ประเทศที่บริโภคข้าวส่วนใหญ่ คือ ประเทศใต้เส้นศูนย์สูตรลงมา รวมทั้งประเทศผู้ค้าข้าว เช่น เวียดนาม พม่า กัมพูชา อินเดีย ยังมีเศรษฐกิจที่ดี เพราะฉะนั้นมองว่าตลาดการค้าข้าวในปี 55 น่าจะยังมีการแข่งขันสูง ซึ่งประเทศไทยมีความได้เปรียบประเทศอื่นๆ ที่เป็นคู่แข่งการค้าข้าว โดยเฉพาะเรื่องคุณภาพ ซึ่งทำให้ไทยรักษาความเป็นผู้นำด้านการส่งออกข้าวมาจนถึงปัจจุบัน

แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงที่จะทำให้ไทยเสียเปรียบคู่แข่งมีเพียงเรื่องเดียว คือ ราคาส่งออก โดยเฉพาะการที่รัฐบาลมีนโยบายรับจำนำข้าว ด้วยการตั้งราคารับซื้อข้าวเปลือกจากเกษตรกรในราคาที่สูง ข้าวขาว 15,000 บาท/ตัน ข้าวหอมมะลิ 20,000 บาท/ตัน ทำให้ต้นทุนการผลิตของทุกภาคส่วนสูงตามไปด้วย และดันให้ราคาส่งออกข้าวที่สูงกว่าคู่แข่งอยู่แล้วสูงยิ่งขึ้นจนทำตลาดลำบาก

"ข้าวก็คือข้าว หน้าตาเหมือนกัน แต่คงไม่มีใครจ่ายแพงกว่าถึง 33% เพื่อซื้อข้าวราคาแพงกว่าชาวบ้าน ดังนั้นฝากรัฐบาลกลับไปขบคิดและทบทวนว่าจะช่วยเหลือผู้ส่งออกข้าวได้อย่างไรที่จะทำให้ข้าวไทยแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ" นายรุจจน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ