มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคจ่อยื่นฟ้องศาลอีกรอบ ขอคุ้มครองฉุกเฉินขึ้นราคาก๊าซ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 21, 2012 18:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยว่า หลังจากที่ศึกษาข้อมูลต้นทุนราคาก๊าซเอ็นจีวี พบว่าทั้งรัฐบาลและ บมจ.ปตท.(PTT) ยังไม่สามารถตอบคำถามมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคและผู้ร่วมฟ้องคดีได้ว่าราคาตุ้นทุนเนื้อก๊าซเอ็นจีวีที่กำหนด 8.39 บาท เป็นราคาที่ขายให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) นับเป็นราคาที่บวกกำไรและค่าขนส่งจาก กฟผ.แล้ว จึงไม่ใช่ต้นทุนเนื้อก๊าซที่แท้จริง หรือแม้แต่ต้นทุนค่าขนส่งและค่าการตลาดที่รัฐบาลใช้เป็นฐานในการคำนวณราคาที่ยังมีข้อมูลไม่ตรงกัน ซึ่งยังไม่ได้รับคำตอบเช่นเดียวกัน

ดังนั้น ทางมูลนิธิฯ จึงจะเดินหน้าผลักดันให้ผู้บริโภคได้รับความเป็นธรรมในเรื่องโครงสร้างราคาก๊าซต่อไป และขอให้ผู้บริโภคและนักวิชาการที่มีข้อมูลร่วมส่งข้อมูลให้กับมูลนิธิเพื่อขอคุ้มครองชั่วคราวนี้ร่วมกัน โดยสามารถส่งข้อมูลได้ทุกช่องทางที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค โทร 02248-3737 หรือ www.consumerthai.org ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความรอบคอบและเหตุผลเพียงพอในการเสนอต่อศาลปกครองกลางขอคุ้มครองชั่วคราวอีกครั้งก่อนมีคำพิพากษาคดี ระงับการขึ้นราคาก๊าซเอ็นจีวีและแอลพีจี

"ผู้บริโภคมีสิทธิลุ้นอีกรอบ เพราะที่ปรึกษากฎหมายมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคและนักวิชาการยืนยัน แล้วว่ามีสิทธิยื่นคำขอบรรเทาทุกข์ชั่วคราวต่อศาลปกครองกลางในการให้ความคุ้มครองชั่วคราวเพื่อระงับการขึ้นราคาก๊าซ NGV และ LPG" น.ส.สารี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ