เยอรมนีเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเพิ่มสูงเกินคาด เหตุดีมานด์นอกยูโรโซนแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday February 6, 2012 21:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนีเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อภาคอุตสาหกรรมดีดตัวขึ้นสูงเกินคาดที่ 1.7% ในเดือนธันวาคม เนื่องจากความต้องการที่แข็งแกร่งจากประเทศอื่นๆ นอกยูโรโซน

ยอดสั่งซื้อเดือนธันวาคมเพิ่มขึ้นมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะเพิ่มแค่ 1% และดีดตัวขึ้นอย่างมากจากที่ร่วงลงถึง 4.9% ในเดือนพฤศจิกายน โดยเป็นผลมาจากยอดสั่งซื้อจากประเทศนอกยูโรโซนที่พุ่งขึ้นถึง 12.3% ตรงข้ามกับยอดสั่งซื้อจากประเทศในยูโรโซน ซึ่งเป็นตลาดส่งออกใหญ่สุดของเยอรมนี ที่ร่วงลง 6.8% และยอดสั่งซื้อภายในประเทศที่ลดลง 1.4%

ขณะที่ความต้องการสินค้าเพื่อการลงทุนปรับตัวขึ้น 2.8% ในเดือนธันวาคม และยอดสั่งซื้อสินค้าเพื่อการบริโภคเพิ่มขึ้น 1.9%

ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานที่เพิ่มขึ้นนี้นับเป็นสัญญาณบวกอีกสัญญาณหนึ่งที่สะท้อนว่า เยอรมนีอาจต้านทานวิกฤตหนี้ที่กำลังรุมเร้าประเทศเพื่อนบ้านหลายประเทศได้ หลังจากที่เมื่อไม่นานมานี้สถาบัน Ifo เพิ่งเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีปรับตัวขึ้นแตะ 108.3 จุดในเดือนมกราคม จาก 107.3 จุดในเดือนธันวาคม นับว่าเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน

นอกจากนี้ ผลการสำรวจของสถาบันวิจัย GfK เผยให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเยอรมนีก็กำลังปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากชาวเยอรมันมีมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศ โดยดัชนีเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 5.9 จุดในเดือนกุมภาพันธ์ จากระดับ 5.7 จุดในเดือนมกราคม ซึ่งเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านั้น รัฐบาลเยอรมนีได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจปีนี้ เนื่องจากมองว่า การตัดลดงบประมาณรายจ่ายของประเทศต่างๆทั่วทั้งยูโรโซนจะส่งผลกระทบต่อความต้องการสินค้าที่ผลิตในเยอรมนี

ทั้งนี้ รัฐบาลเยอรมนีคาดว่า เศรษฐกิจของประเทศจะขยายตัว 0.7% ในปี 2555 จากเดิมที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมาที่ 1% ซึ่งก็เป็นตัวเลขที่ลดลงจากการประเมินก่อนหน้านั้นที่ 1.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ