พรรคร่วมรัฐบาลกรีซเลื่อนถกแผนรัดเข็มขัดรอบใหม่เป็นวันพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday February 6, 2012 22:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักนายกรัฐมนตรีกรีซเปิดเผยว่า การเจรจาเรื่องมาตรการรัดเข็มขัดและการปฏิรูปการคลังระหว่างนายลูคัส ปาปาเดมอส นายกรัฐมนตรี กับบรรดาหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลกรีซ จะเลื่อนออกไปเป็นวันอังคาร จากเดิมที่มีกำหนดหารือกันในช่วงเที่ยงวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

ขณะเดียวกันมีรายงานระบุว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ นายปาปาเดมอสจะจัดการเจรจากับเจ้าหนี้รายต่างๆของกรีซ ซึ่งรวมถึงตัวแทนเจรจาจากสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

ด้านโฆษกคณะกรรมาธิการยุโรประบุว่า กรีซไม่สามารถปิดการเจรจาได้ตามกำหนดเส้นตาย

การประกาศเลื่อนการประชุมดังกล่าวมีขึ้น แม้ว่ากรีซกำลังได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากสหภาพยุโรป (อียู) ให้เร่งบรรลุข้อตกลงที่มีความสำคัญอย่างยิ่งให้ได้โดยเร็ว เพราะจะเป็นการเปิดทางให้กรีซสามารถขอรับความช่วยเหลือทางการเงินรอบใหม่จากอียูและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เพื่อที่จะช่วยให้กรีซหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ที่จวนจะมาถึงในเดือนหน้านี้ได้

ทั้งนี้ แต่เดิมนายปาปาเดมอสและหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล 3 พรรคมีกำหนดที่จะกลับมาหารือร่วมกันอีกครั้งในวันนี้ หลังจากที่ในการประชุมเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา บรรดาผู้นำการเมืองกรีซไม่สามารถหาข้อตกลงเรื่องมาตรการรัดเข็มขัดชุดใหม่ได้ตามที่ผู้นำอียูเรียกร้องเพื่อแลกกับความช่วยเหลือทางการเงินรอบใหม่

ผู้นำอียูได้เรียกร้องให้กรีซจัดทำแผนลดรายจ่ายเพิ่มเติมเพื่อแลกกับเงินช่วยเหลือมูลค่า 1.30 แสนล้านยูโร (1.7 แสนล้านดอลลาร์) จากอียูและไอเอ็มเอฟ รวมถึงการที่เจ้าหนี้ภาคเอกชนจะยอมล้างหนี้จำนวน 1 แสนล้านยูโร

รัฐบาลกรีซจำเป็นที่จะต้องได้รับเงินจำนวนดังกล่าวเพื่อช่วยให้ประเทศหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ภายในเดือนมีนาคม โดยกรีซมีกำหนดที่จะต้องชำระเงินกู้คืนเจ้าหนี้เอกชนเป็นจำนวน 1.44 หมื่นล้านยูโร ในวันที่ 20 มีนาคมนี้

การหารือเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมาระหว่างนายปาปาเดมอส และหัวหน้า 3 พรรคการเมืองร่วมรัฐบาล จบลงโดยไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งมาตรการดังกล่าวรวมถึง การลดรายจ่ายของรัฐบาลลงอีกเทียบเท่ากับ 1.5% ของจีดีพี, การปรับโครงสร้างธนาคารพาณิชย์ของกรีซโดยที่ยังคงความเป็นอิสระในการบริหารงาน, การลดต้นทุนแรงงาน ซึ่งรวมถึงการลดค่าแรงขั้นต่ำลง 20% จากระดับปัจจุบันที่ราว 750 ยูโรต่อเดือน และการเลิกให้โบนัสวันหยุด, การลดตำแหน่งงานข้าราชการลงอีก และการลดขนาดของโครงการบำนาญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ