พณ.ไม่ห่วงมันฯเข้าโครงการจำนำน้อย ชี้ราคาตลาดดีขึ้น-ชาวไร่มีทางเลือก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 29, 2012 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการรับจำนำมันสำปะหลังว่า หลังจากเปิดโครงการรับจำนำมันสำปะหลังฤดูกาล 54/55 ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา พบว่ามีเกษตรกรนำหัวมันสดมาเข้าร่วมโครงการแล้วประมาณ 490,000 ตัน ถือว่ายังมีปริมาณน้อยอยู่ เพราะเกษตรกรรอนำหัวมันสดมาจำนำในช่วงเดือนมี.ค.ที่จะได้ราคาเพิ่มอีกกิโลกรัม (กก.) ละ 5 สตางค์ ตามเกณฑ์การรับจำนำที่จะทยอยเพิ่มราคารับจำนำหัวมันสดเดือนละ 5 สตางค์

"ที่ประชุมไม่ได้กังวลว่าจะมีปริมาณหัวมันสดเข้าโครงการรับจำนำน้อย หรือต่ำกว่าเป้าหมายที่เปิดรับจำนำหัวมันสดไว้ที่ 10 ล้านตัน เพราะโครงการรับจำนำถือเป็นการช่วยเหลือและเป็นทางเลือกให้เกษตรกร ไม่ให้ถูกกดราคารับซื้อในตลาดต่ำจนเกินไป ดังนั้นหากมีปริมาณหัวมันเข้าโครงการต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด แสดงว่าโครงการรับจำนำได้ดึงราคาหัวมันสดในตลาดปรับขึ้นมา ทำให้เกษตรกรมีทางเลือกที่จะนำไปขายในตลาดได้อีกทาง" นางวัชรีกล่าว

สำหรับโครงการรับจำนำมันสำปะหลัง ฤดูกาล 2554/55 ได้เริ่มเปิดรับจำนำตั้งแต่ 1 ก.พ. โดยรับจำนำเริ่มต้นกก.ละ 2.70 บาท และจะทยอยปรับขึ้นราคาเดือนละ 5 สตางค์ จนสิ้นสุดโครงการวันที่ 31 พ.ค. ซึ่งราคารับจำนำหัวมันสดจะขึ้นไปอยู่ที่กก. 2.90 บาท ตั้งเป้าหมายรับจำนำ 10 ล้านตัน จากผลผลิต 20-25 ล้านตัน ภายใต้วงเงินรับจำนำ 30,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ